บุคลากรการแพทย์ฟิลิปปินส์รวมตัวประท้วง หลังรัฐเบี้ยวค่าตอบแทนรับมือโควิด

บุคลากรการแพทย์ของฟิลิปปินส์หลายสิบคนรวมตัวประท้วงบริเวณหน้ากระทรวงสาธารณสุขในกรุงมะนิลาในวันนี้ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลตอบสนองความต้องการของบรรดาบุคลากร รวมถึงให้จ่ายค่าตอบแทนที่ยังคงค้างอยู่ และให้นายฟรานซิสโก ดูเก้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขลาออกจากตำแหน่ง ขณะที่ระบบสาธารณสุขของฟิลิปปินส์ต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยาวนานที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย

ยอดสะสมผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของฟิลิปปินส์ล่าสุดอยู่ที่ระดับเกิน 2 ล้านรายแล้วในวันนี้ โดยในจำนวนนี้ 20% เป็นยอดจากในเดือนส.ค.เพียงเดือนเดียว ซึ่งส่งผลให้บุคลากรการแพทย์ต้องทำงานกันอย่างหนัก และขณะนี้มีบุคลากรการแพทย์เสียชีวิตแล้ว 103 รายจากผู้เสียชีวิตจากโควิดทั้งหมดราว 33,500 รายในฟิลิปปินส์

นายโรเบิร์ต เมนโดซา ประธานเครือข่ายบุคลากรการแพทย์ของฟิลิปปินส์ขึ้นกล่าวปราศรัยระหว่างการประท้วงว่า “เป็นเรื่องน่าเศร้าที่มีเราหลายคนต้องสูญเสียชีวิต หลายคนล้มป่วย รวมถึงบางส่วนก็ตัดสินใจลาออกหรือเกษียณอายุก่อนเวลา แต่เรากลับต้องมาคุกเข่าขอร้องให้กระทรวงสาธารณสุขจ่ายค่าตอบแทนให้”

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตของฟิลิปปินส์มีคำสั่งให้กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงการคลังเร่งจ่ายค่าตอบแทนให้บุคลากรการแพทย์ภายใน 10 วันหลังจากวันที่ 21 ส.ค. เนื่องจากบรรดาเจ้าหน้าที่พยาบาลได้ขู่ว่าจะลาออก และสหภาพแรงงานประกาศเตรียมหยุดงานประท้วง

อย่างไรก็ตาม ปธน.ดูเตอร์เตก็ได้ให้การสนับสนุนนายดูเก้ท่ามกลางเสียงเรียกร้องให้นายดูเก้ลาออกจากตำแหน่ง หลังรายงานการตรวจสอบระบุว่า ในงบประมาณรับมือโควิด-19 ของฟิลิปปินส์วงเงินกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐนั้น มีงบประมาณบางส่วนสูญหายไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ย. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top