WHO วอนผู้นำโลกชะลอฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิ เปิดโอกาสประเทศยากจนได้ฉีดเข็มแรก

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศย้ำเพื่อเรียกร้องให้ผู้นำโลกเลื่อนกำหนดการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อกระตุ้นภูมิไปอย่างน้อย 1 เดือน เพื่อให้ประเทศที่ยากจนมีโอกาสในการฉีดวัคซีนโดสแรกให้กับประชากรของตนเองได้

WHO ระบุว่า ขณะนี้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไปแล้วกว่า 5 พันล้านโดสทั่วโลก แต่วัคซีน 75% กลับมีการฉีดเพียงใน 10 ประเทศเท่านั้น

“ด้วยเหตุนี้ ผมจึงอยากขอให้มีการชะลอการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิออกไปก่อน อย่างน้อยก็จนกว่าจะสิ้นเดือนนี้ เพื่อให้ประเทศที่ยังมีความล่าช้าในการฉีดวัคซีนสามารถตามได้ทัน” นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO ระบุในแถลงข่าว

นายแพทย์ทีโดรสกล่าวว่า ประเทศที่ร่ำรวยบางแห่งมีอัตราการฉีดวัคซีนของประชากรวัยผู้ใหญ่ถึง 50% ในขณะที่ประเทศยากจน ซึ่งรวมถึงหลายประเทศในทวีปแอฟริกา ยังมีอัตราการฉีดวัคซีนน้อยกว่า 2%

ทั้งนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐระบุว่า สหรัฐได้ฉีดวัคซีนให้กับประชากรไปแล้วกว่า 52%

นายแพทย์ทีโดรสกล่าวว่า อาจต้องมีการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิสำหรับผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันบกพร่องหรือไม่แข็งแรง แต่ในขณะนี้ไม่ควรมีการฉีดวัคซีนกระต้นภูมิให้กับผู้ที่มีร่างกายแข็งแรงและได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดนเผยว่า สหรัฐมีแผนที่จะเริ่มฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย.เป็นต้นไป หากได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) และ CDC

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top