โมเดอร์นาจ่อเรียกคืนวัคซีนในญี่ปุ่น หลังพบสแตนเลสปนเปื้อน

โมเดอร์นา อิงค์ และทาเคดา ฟาร์มาซูติคอล ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการจำหน่ายและขนส่งวัคซีนโมเดอร์นาในญี่ปุ่น กล่าวว่า ทั้งสองบริษัทอยู่ในระหว่างประสานงานกับทางการญี่ปุ่นเพื่อเรียกคืนวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 3 ชุด หลังจากการสอบสวนพบว่า มีการปนเปื้อนของสแตนเลสในวัคซีนบางขวด ซึ่งโมเดอร์นากล่าวว่า การปนเปื้อนนี้อาจเกิดขึ้นระหว่างขั้นตอนการผลิต

แถลงการณ์ร่วมของโมเดอร์นาและทาเคดาระบุว่า สาเหตุที่เป็นไปได้มากที่สุดของการปนเปื้อนนั้น อาจเป็นผลมาจากการเสียดสีระหว่างโลหะ 2 ชิ้นในเครื่องจักรซึ่งเป็นตัวจ่ายจุกยางลงในขวดวัคซีน โดยโลหะดังกล่าวเป็นสแตนเลส

โมเดอร์นาได้ทำการตรวจสอบกรณีดังกล่าวร่วมกับทาเคดา และ Rovi ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์ของสเปนและเป็นผู้ผลิตขวดวัคซีนให้กับโมเดอร์นา

“สแตนเลสเป็นวัตถุดิบที่ปกติแล้วจะใช้ในการเปลี่ยนลิ้นหัวใจเทียม การเปลี่ยนข้อต่อ รวมถึงวัสดุเย็บแผล ดังนั้นจึงไม่คาดว่าการฉีดวัคซีนที่มีการปนเปื้อนนี้จะเพิ่มความเสี่ยงทางการแพทย์” ทาเคดาและโมเดอร์นากล่าวในแถลงการณ์ร่วม

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ประชาชนญี่ปุ่น 2 คนเสียชีวิตหลังจากฉีดวัคซีนของโมเดอร์นาซึ่งเป็นวัคซีนที่อยู่ในล็อตเดียวกับที่ถูกสั่งระงับใช้งาน อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 บริษัทกล่าวว่า ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าสาเหตุเสียชีวิตเกิดจากวัคซีน ซึ่งเหตุที่เกิดขึ้นอาจเป็นความบังเอิญเท่านั้น

นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงของญี่ปุ่นผู้รับผิดชอบการฉีดวัคซีนกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันศุกร์ว่า มีประชาชนประมาณ 500,000 คนที่ได้รับวัคซีนจากโมเดอร์นาในล็อตที่ถูกระงับไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top