ออสเตรเลีย-สิงคโปร์-แอฟริกาใต้เตรียมทดสอบการชำระเงินข้ามประเทศด้วยเงินดิจิทัล

ธนาคารกลางของออสเตรเลีย, สิงคโปร์, มาเลเซีย และแอฟริกาใต้ ประกาศเตรียมทดสอบการชำระเงินข้ามพรมแดนโดยใช้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ที่แตกต่างกัน เพื่อประเมินว่า การทำธุรกรรมด้วยวิธีการดังกล่าวจะช่วยให้สามารถชำระเงินได้ถูกลงและสะดวกกว่าเดิมหรือไม่

แถลงการณ์จากธนาคารกลางออสเตรเลีย, ธนาคารกลางมาเลเซีย, ธนาคารกลางสิงคโปร์, ธนาคารกลางแอฟริกาใต้ และศูนย์ Innovation Hub ของธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ ระบุว่า โครงการล่าสุดนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาต้นแบบแพลตฟอร์มที่ใช้ร่วมกันสำหรับการทำธุรกรรมข้ามพรมแดนโดยใช้ CBDC หลายสกุลเงิน

แพลตฟอร์มข้างต้นจะช่วยเปิดทางให้สถาบันการเงินสามารถทำธุรกรรมระหว่างกันได้โดยตรงผ่าน CBDC ซึ่งสามารถช่วยลดภาระของหน่วยงานกลาง รวมถึงลดระยะเวลาและต้นทุนในการทำธุรกรรมอีกด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังรัฐบาลและธนาคารกลางหลายประเทศทั่วโลกกำลังสำรวจวิธีการใช้สกุลเงิน CBDC อาทิ จีนที่กำลังทดสอบใช้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางจีนเพื่อใช้ชำระหนี้แทนเงินสด โดยมุ่งเน้นไปที่กลุ่มธุรกิจค้าปลีก ในขณะที่บางประเทศกำลังพิจารณาใช้ CBDC ในธุรกิจค้าส่งเพื่อยกระดับการทำงานของระบบการเงินในประเทศ

อย่างไรก็ตาม โครงการส่วนใหญ่ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น และมุ่งเน้นที่การใช้งานภายในประเทศเท่านั้น แต่การพัฒนา CBDC ให้ใช้งานได้ในระดับสากลนั้นถือว่ามีความซับซ้อนในทางเทคนิคทั้งในแง่ของการกำหนดกฎเกณฑ์และกรอบการทำงานระหว่างประเทศ รวมถึงยังมีประเด็นทางการเมืองอีกด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top