จีนเล็งควบคุมเที่ยวบินระหว่างประเทศเพื่อสกัดโควิดจนถึงครึ่งแรกปีหน้า

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า สำนักงานการบินพลเรือนของจีน (CAAC) จะยังคงควบคุมเที่ยวบินระหว่างประเทศไปจนถึงช่วงครึ่งแรกของปี 2565 เนื่องจากไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดทั่วโลก

CAAC แถลงเมื่อเดือนที่แล้วว่า จำนวนเที่ยวบินระหว่างประเทศรายสัปดาห์ยังคงมีสัดส่วนเพียง 2% ของจำนวนเที่ยวบินระหว่างประเทศในปี 2562 นอกจากนี้ ยังมีการระงับเที่ยวบินเพิ่มขึ้นเนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้นอย่างมาก โดยมาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้เป็นวงกว้างซึ่งรวมถึงการเดินทางในภูมิภาคเอเชีย ขณะที่ประเทศอื่นๆ ได้ชะลอการเปิดพรมแดนเนื่องจากอัตราการฉีดวัคซีนยังค่อนข้างต่ำ และจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้น

นายปาราช เจน หัวหน้าฝ่ายวิจัยด้านการขนส่งประจำภูมิภาคเอเชียของเอชเอสบีซีกล่าวว่า สายการบินรายใหญ่สุดทั้ง 3 แห่งของจีนซึ่งได้แก่ แอร์ ไชน่า, ไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ และไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ เปิดเผยในระหว่างการแถลงผลประกอบการว่า มาตรการควบคุมเที่ยวบินระหว่างประเทศของ CAAC อาจจะมีการบังคับใช้ต่อไปจนถึงช่วงครึ่งแรกของปี 2565 เมื่อพิจารณาจากการที่รัฐบาลมีความมุ่งมั่นที่จะป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก่อนถึงช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งในเดือนก.พ.ปีหน้า

ทั้งนี้ ความล่าช้าของการฟื้นตัวด้านการเดินทางระหว่างประเทศได้ทำให้นักวิเคราะห์บางส่วนปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการของสายการบินจีนในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ซึ่งรวมถึงบริษัทไชน่า เมอร์ชานท์ ซิเคียวริตีส์ ที่ปรับลดคาดการณ์กำไรสุทธิของไชน่า แอร์ไลน์ลงเหลือ 9 พันล้านหยวน, 2.7 พันล้านหยวน และ 6.7 พันล้านหยวนในปี 2564, 2565 และ 2566 ตามลำดับ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top