นิวซีแลนด์เผยจำนวนผู้ติดโควิดใหม่ลดลง บ่งชี้ล็อกดาวน์ได้ผล

นิวซีแลนด์เปิดเผยว่า มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในประเทศลดลงในวันนี้ ซึ่งเป็นสัญญาณว่ามาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศช่วยจำกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาได้

รายงานระบุว่า นิวซีแลนด์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาในประเทศรายใหม่ 49 รายในวันนี้ในเมืองโอ๊คแลนด์ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาด ซึ่งลดลงจาก 75 รายเมื่อวานนี้ ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตารวมเพิ่มเป็น 736 ราย

นายแอชลีย์ บลูมฟิลด์ อธิบดีกรมสุขภาพของนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า “ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ล่าสุดที่ลดลงเป็นกำลังใจและแสดงให้เห็นว่าการล็อกดาวน์ระดับ 4 ของเราได้ผล แม้เผชิญโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา”

ในจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาปัจจุบัน มี 42 รายที่กำลังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล โดย 6 รายอยู่ในแผนกผู้ป่วยหนัก (ICU) และอีก 3 รายต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ นายบลูมฟิลด์เสริม

ทั้งนี้ ประชากรประมาณ 2 ล้านคนในเมืองโอ๊คแลนด์และภูมิภาคนอร์ธแลนด์ยังคงอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ระดับ 4 แต่ในส่วนอื่นมีการผ่อนคลายมาตรการลงแล้ว

รัฐบาลนิวซีแลนด์เผชิญคำถามมากมายเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ล่าช้า รวมถึงค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในนิวซีแลนด์ซึ่งโดยปกตินั้นต้องพึ่งพาแรงงานต่างชาติอย่างมาก

รายงานระบุว่า มีประชากรนิวซีแลนด์เพียง 1 ใน 4 ของประชากรทั้งหมด 5.1 ล้านคนที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบแล้ว ซึ่งเป็นอัตราการฉีดวัคซีนที่ล่าช้าที่สุดในกลุ่มประเทศร่ำรวยของกลุ่มองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top