อดีตจนท.ระดับสูงสหรัฐแนะรัฐบาลไบเดนลดภาษีการค้ากับจีน เชื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างปท.

นายแฟรงค์ ลาวิน อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสิงคโปร์และรองเลขาธิการฝ่ายการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐเผยว่า การที่สหรัฐเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนสูงขึ้นจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจและผู้บริโภคของสหรัฐเอง ขณะที่การลดอัตราการเก็บภาษีอาจเป็นวิธีการที่ฉลาดกว่า

นายลาวินกล่าวว่า หากทั้งสองประเทศต่างลดภาษีให้แก่กัน ก็จะส่งผลให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่ายดีขึ้นด้วย

ทั้งนี้ นายลาวินให้สัมภาษณ์ในรายการ Street Signs Asia ของสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า การที่ต่างฝ่ายต่างลดภาษียังช่วยให้สหรัฐคลายความกังวลที่มีมายาวนานในเรื่องแนวปฏิบัติทางการค้าของจีนได้ด้วย

ขณะเดียวกัน นายลาวินยังได้ตอบคำถามของสื่อมวลชนเกี่ยวกับข้อเสนอแนะด้านนโยบายเกี่ยวกับจีนต่อรัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ด้วยว่า “ผมคงแนะนำว่า อย่าเดินหนีปัญหา เพราะยังมีประเด็นทางการค้าที่ตึงเครียดอยู่ และผมมองว่า คำวิจารณ์หลายอย่างที่อดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์เคยกล่าวไว้นั้นมีเหตุผล อย่าละเลยประเด็นเหล่านั้น”

ปัจจุบัน นายลาวินดำรงตำแหน่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งบริษัท Export Now

ความตึงเครียดทางด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีนทวีความรุนแรงขึ้นในสมัยของอดีตปธน.ทรัมป์ เนื่องจากทั้งสองฝ่ายต่างตอบโต้ด้วยการขึ้นภาษีสินค้าของอีกฝ่ายหนึ่ง คิดเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ก่อนจะบานปลายไปสู่อุตสาหกรรมเทคโนโลยีและการเงิน

ทางด้านรัฐบาลของปธน.ไบเดนยังคงส่งสัญญาณที่จะใช้นโยบายที่แข็งกร้าวต่อจีน โดยนางแคทเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ (USTR) กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลกำลังดำเนินการทบทวนนโยบายการค้ากับจีนอย่างรอบด้าน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top