WhatsApp ถูกปรับ 267 ล้านดอลล์ ฐานละเมิดกฎความเป็นส่วนตัวผู้ใช้งานใน EU

WhatsApp ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันส่งข้อความและเป็นบริษัทในเครือของเฟซบุ๊กได้ถูกคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลของไอร์แลนด์สั่งปรับเป็นเงินสูงถึง 225 ล้านยูโร (267 ล้านดอลลาร์) ในข้อหาละเมิดกฎระเบียบของสหภาพยุโรป (EU) เกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล

คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลของไอร์แลนด์ระบุว่า WhatsApp ไม่ได้แจ้งให้พลเมืองของ EU รับทราบเกี่ยวกับสิ่งที่ทางบริษัทดำเนินการกับข้อมูลของพลเมืองเหล่านี้ โดย WhatsApp ไม่ได้แจ้งกับพลเมืองของ EU ว่า ทางบริษัทได้ทำการจัดเก็บข้อมูลส่วนตัวของพวกเขาอย่างไรและนำไปใช้อย่างไร นอกจากนี้ WhatsApp ยังไม่ได้แจ้งให้พลเมืองของ EU รับทราบว่า มีการแชร์ข้อมูลส่วนบุคคลกับทางเฟซบุ๊ก

ทั้งนี้ คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลของไอร์แลนด์ได้สั่งให้ WhatsApp ซึ่งมีผู้ใช้งานทั่วโลกถึง 2 พันล้านคน ทำการแก้นโยบายความเป็นส่วนตัว และปรับแนวทางการสื่อสารกับผู้ใช้งาน เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของยุโรป โดยคำสั่งดังกล่าวจะทำให้ WhatsApp ต้องเพิ่มเติมรายละเอียดของนโยบายความเป็นส่วนตัว ซึ่งผู้ใช้งานและบริษัทบางแห่งได้วิพากษ์วิจารณ์ว่ายาวและซับซ้อนมากเกินไป

ทางด้าน WhatsApp เปิดเผยว่า ทางบริษัทมีแผนที่จะยื่นอุทธรณ์ โดยระบุว่า “เราไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของคณะกรรมการไอร์แลนด์ เมื่อพิจารณาจากความโปร่งใสที่เรามอบให้กับผู้ใช้งาน และเรามองว่าการลงโทษในครั้งนี้เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง”

นอกจากนี้ WhatsApp ยังได้ชี้แจงบนเว็บไซต์ว่า ทางบริษัทได้แชร์หมายเลขโทรศัพท์, ข้อมูลการทำธุรกรรม, การติดต่อสื่อสารทางธุรกิจ, ข้อมูลอุปกรณ์มือถือ, IP Address หรือข้อมูลอื่นๆ กับทางเฟซบุ๊ก แต่ WhatsApp ไม่ได้แชร์บทสนทนาส่วนตัว, ข้อมูลตำแหน่ง หรือบันทึกการโทรของผู้ใช้งาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top