ทุนสำรอง FX เกาหลีใต้พุ่งทำนิวไฮเดือนส.ค. หลังได้รับเงินจัดสรรกองทุน SDR

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนส.ค. โดยได้ปัจจัยหนุนส่วนหนึ่งจากการที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) จัดสรรเงินจากกองทุนสิทธิพิเศษถอนเงิน (SDR)

ทั้งนี้ ณ สิ้นเดือนส.ค. ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้อยู่ที่ระดับ 4.639 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 5.25 พันล้านดอลลาร์จากระดับของเดือนก.ค.

ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ประกอบด้วยหลักทรัพย์และเงินฝากในสกุลเงินต่างประเทศ, สินทรัพย์ที่ส่งสมทบใน IMF, SDR และทองคำแท่ง

เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยว่าได้รับเงินจัดสรรจากกองทุน SDR ของ IMF มูลค่า 1.17 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจาก IMF ประกาศมาตรการจัดสรรกองทุนดังกล่าวให้แก่ประเทศสมาชิก

ณ สิ้นเดือนส.ค. มูลค่าหลักทรัพย์ต่างประเทศที่ถือครองโดยเกาหลีใต้มีมูลค่าทั้งสิ้น 4.183 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 3.4 พันล้านดอลลาร์เมื่อเทียบรายเดือน และคิดเป็น 90.2% ของทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ ขณะที่เงินฝากลดลง 9.82 พันล้านดอลลาร์เมื่อเทียบรายเดือน แตะที่ 2.09 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนการถือทองคำแท่งอยู่ที่ 4.79 พันล้านดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อนหน้า

BOK ระบุว่า ณ สิ้นเดือนก.ค. เกาหลีใต้มีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมากที่สุดเป็นอันดับ 8 ของโลก ซึ่งเป็นอันดับที่ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนมิ.ย.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top