เกาหลีใต้ขยายมาตรการเว้นระยะห่างถึง 3 ต.ค. เร่งฉีดวัคซีนก่อนวันขอบคุณพระเจ้า

รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศในวันนี้ที่จะขยายเวลาการใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมต่อไปอีกหลายสัปดาห์ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วประเทศ ขณะเร่งระดมฉีดวัคซีนก่อนถึงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าในเดือนนี้

นายคิม บู-คยอม นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้กล่าวว่า จะมีการใช้มาตรการจำกัดระดับ 4 ที่เข้มงวดที่สุดในกรุงโซล และมาตรการจำกัดระดับ 3 ในพื้นที่อื่นๆ ของประเทศไปจนถึงวันที่ 3 ต.ค.

อย่างไรก็ดี นายคิมระบุว่า ในสัปดาห์ของวันที่ 21 ก.ย. ซึ่งตรงกับเทศกาลชูซอก (Chuseok) หรือวันขอบคุณพระเจ้าของเกาหลี ร้านอาหารและคาเฟ่ในพื้นที่กรุงโซลจะสามารถเปิดให้บริการนานขึ้น 1 ชั่วโมง และสมาชิกครอบครัวจะรวมตัวกันได้ไม่เกิน 8 คน

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลี (KDCA) รายงานว่า เมื่อวานนี้เกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 1,709 ราย

ด้านกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ระบุว่า การแพร่ระบาดระลอกปัจจุบันมีแนวโน้มว่าจะรุนแรงขึ้นในช่วงต้นเดือนก.ย. โดยยอดผู้ติดเชื้ออาจพุ่งสูงสุดถึง 2,300 รายต่อวัน ก่อนที่จะเริ่มปรับลดลงภายในช่วงสิ้นเดือนนี้ ซึ่งจะทำให้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงกว่ายอดสูงสุด 2,233 รายที่มีการรายงานเมื่อเดือนส.ค.

ขณะนี้ประชากรของเกาหลีใต้ราว 58% ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 1 โดส ในขณะที่มี 33% ได้รับวัคซีนครบทั้ง 2 โดส โดยแผนระดมฉีดวัคซีนนี้ได้รับการยอมรับว่าเป็นปัจจัยที่ทำให้เกาหลีใต้มีอัตราการเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 ต่ำที่ระดับ 0.9%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top