“ทาโร โคโนะ” ประกาศลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค LDP หลังซูงะถอนตัว

นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีซึ่งกำกับดูแลด้านการฉีดวัคซีนของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า เขามีความประสงค์ที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ขณะที่นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นส่งสัญญาณว่าจะลาออกจากตำแหน่งผู้นำประเทศ

นายโคโนะซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงกลาโหม ถือเป็นนักการเมืองอีกรายหนึ่งที่มีแนวโน้มที่จะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นตามผลสำรวจความคิดเห็นของสื่อ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของนายโคโนะมีขึ้น หลังจากเมื่อช่วงเช้านี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นว่า นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้แสดงความประสงค์ที่จะลาออกจากตำแหน่ง หลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับความล้มเหลวในการรับมือกับไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาด ขณะที่สถานีโทรทัศน์ NHK รายงานว่า นายซูงะจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรค LDP ในวันที่ 17 ก.ย.นี้ เพื่อเปิดทางให้บุคคลอื่นขึ้นมาแทนที่เขา

ทั้งนี้ การเลือกตั้งหัวหน้าพรรค LDP เพื่อหาผู้สืบทอดตำแหน่งต่อนายจากซูงะนั้น จะมีขึ้นก่อนการเลือกตั้งทั่วไปของญี่ปุ่น ขณะที่วาระการดำรงตำแหน่งของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่นจะสิ้นสุดลงในวันที่ 21 ต.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top