ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มตาลีบันเตรียมขึ้นเป็นแกนนำรัฐบาลใหม่ของอัฟกานิสถาน

กองกำลังตาลีบันยืนรักษาการณ์ หลังจากสหรัฐฯ ถอนกำลังทหารออกจากสนามบินนานาชาติฮามิด คาร์ไซ ในกรุงคาบูล อัฟกานิสถาน, 31 ส.ค. 64 (ภาพ: รอยเตอร์)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า มุลเลาะห์ บาราดาร์ ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มตาลีบันเตรียมเป็นแกนนำรัฐบาลชุดใหม่ของอัฟกานิสถานที่จะประกาศในเร็วๆ นี้ ในขณะที่กลุ่มตาลีบันกำลังสู้รบกับกลุ่มต่อต้านพร้อมกับพยายามป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจล่มสลาย

แหล่งข่าวระบุว่า นายบาราดาร์ ซึ่งเป็นหัวหน้าสำนักงานการเมืองของกลุ่มตาลีบัน ร่วมกับนายมุลเลาะห์ โมฮัมมัด ยาคูป บุตรชายของนายมุลเลาะห์ โอมาร์ ผู้ก่อตั้งกลุ่มตาลีบันผู้ล่วงลับ และเชอร์ โมฮัมหมัด อับบาส สตาเนกไซ จะเข้ารับตำแหน่งสำคัญในรัฐบาล

หนึ่งในเจ้าหน้าที่ของกลุ่มตาลีบันให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า “ผู้นำระดับสูงทั้ง 3 คนได้เดินทางถึงกรุงคาบูลแล้ว ขณะที่การเตรียมการอยู่ในขั้นสุดท้ายเพื่อประกาศรัฐบาลใหม่”

กลุ่มตาลีบันที่เข้ายึดกรุงคาบูลในวันที่ 15 ส.ค.หลังจากยึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ของอัฟกานิสถาน กำลังเผชิญการต่อต้านในแถบหุบเขาปัญจ์ชีร์ ทางตอนเหนือของกรุงคาบูล โดยมีรายงานว่ามีการสู้รบรุนแรงและมีผู้เสียชีวิตหลายคน

นักรบหลายพันคนของกองกำลังติดอาวุธในพื้นที่และกองกำลังติดอาวุธฝ่ายรัฐบาลที่เหลืออยู่ รวมตัวกันในแถบหุบเขาปัญจ์ชีร์ภายใต้การนำของอาหมัด มัสซูด บุตรชายของอาหมัด ชาห์ มัสซูด อดีตผู้บัญชาการกลุ่มมูจาฮีดีน

รายงานระบุว่า ดูเหมือนความพยายามของทั้งสองฝ่ายในการเจรจานั้นไม่ประสบความสำเร็จ โดยต่างโทษว่าเป็นความผิดของอีกฝ่ายที่ทำให้การเจรจาล้มเหลว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top