ญี่ปุ่นเร่งสร้างโรงพยาบาลภาคสนามหลังยอดผู้ติดเชื้อโควิดพุ่ง

หน่วยงานท้องถิ่นของรัฐบาลญี่ปุ่นเร่งสร้างโรงพยาบาลภาคสนามแบบชั่วคราวเพื่อรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 อย่างเร่งด่วน หลังจากที่ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นจนทำให้เกิดการขาดแคลนเตียงที่จะรองรับผู้ป่วยทั่วประเทศ โดยมีโรงพยาบาลภาคสนามที่เปิดให้บริการแล้ว 25 แห่ง และวางแผนที่จะเปิดให้บริการเพิ่มเติมอีก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผลการสำรวจทั่วประเทศโดยเกียวโดนิวส์ ซึ่งได้จัดทำเมื่อวันที่ 26 ส.ค.-2 ก.ย.ระบุว่า หน่วยงานรัฐบาลส่วนใหญ่ประสบปัญหาในการสรรหาบุคลากรทางการแพทย์ที่จะมาทำหน้าที่ประจำโรงพยาบาลภาคสนามที่จัดตั้งขึ้นเพื่อให้การรักษาผู้ติดเชื้อดังกล่าว

ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นในญี่ปุ่นนั้น เนื่องมาจากการแพร่กระจายของไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่แพร่กระจายได้ง่าย ส่งผลให้โรงพยาบาลต่าง ๆ ในหลายพื้นที่ของญี่ปุ่นไม่สามารถรองรับและให้การรักษาแก่ผู้ติดเชื้อได้

เมื่อต้นเดือนส.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ต้องเผชิญกับสถานการณ์ระบบสาธารณสุขที่ย่ำแย่ และต้องจัดสรรเตียงให้กับเฉพาะผู้ป่วยที่มีการอาการสาหัสเท่านั้น

โตเกียวและเมืองขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก โดยผู้ติดเชื้อหลายรายที่อาการหนักในเมืองเหล่านี้ถูกปฏิเสธจากโรงพยาบาลต่าง ๆ ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อโควิดกว่า 130,000 รายที่ต้องพักรักษาตัวอยู่ที่บ้าน

เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการ ได้ขอให้หน่วยงานรัฐสร้างศูนย์รักษาพยาบาลชั่วคราวเพื่อดูแลผู้ป่วยซึ่งไม่สามารถเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลได้

หน่วยงานรัฐบาลใน 47 จังหวัด และ 20 เมืองใหญ่ที่ได้มีการสำรวจนั้น เมืองขนาดใหญ่ 21 เมืองระบุว่า กำลังพิจารณาเรื่องการจัดตั้งโรงพยาบาลภาคสนาม ซึ่งจะประกอบด้วยสถานีอ็อกซิเจน เพื่อให้การรักษาแก่ผู้ป่วยที่ถูกขอให้พักฟื้นตัวที่บ้านแต่ยังมีปัญหาเกี่ยวกับการหายใจ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top