รมว. G-7 เตรียมถกประเด็นอัฟกานิสถานร่วมกับจีนและรัสเซียสัปดาห์หน้า

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของกลุ่มประเทศสมาชิก G-7 รวมทั้งจีนและรัสเซีย จะหารือกันเกี่ยวกับวิกฤตในอัฟกานิสถานในวันพุธที่จะถึงนี้ ภายหลังจากที่กองทัพสหรัฐถอนกำลังออกจากประเทศ และอัฟกานิสถานต้องตกอยู่ภายใต้การปกครองของกลุ่มตาลีบัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า จีนและรัสเซียคาดว่าจะเข้าร่วมการประชุมออนไลน์ในระดับรัฐมนตรีครั้งนี้ ซึ่งจะมีตัวแทนจากประเทศต่าง ๆ กว่า 20 ประเทศ โดยมีรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐและเยอรมนีเป็นเจ้าภาพร่วมการประชุมดังกล่าว

นายโตชิมิตสึ โมเทกิ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวผ่านทางสถานีโทรทัศร์ NHK ว่า กลุ่มประเทศ G-7 เห็นพ้องเรื่องการเรียกร้องกลุ่มตาลีบันให้รับประกันในเรื่องการอพยพออกจากประเทศอย่างปลอดภัยของผู้ที่ต้องการจะเดินทางออกจากประเทศ ตลอดจนการตัดสัมพันธไมตรีกับกลุ่มก่อการร้ายและการเคารพในสิทธิสตรี

นายโมเทกิ กล่าวด้วยว่า การกดดันอัฟกานิสถานร่วมกันกับจีนและรัสเซีย ซึ่งมีอิทธิพลต่ออัฟกานิสถานในระดับหนึ่งนั้น ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ

กลุ่มตาลีบันได้หวนคืนสู่อำนาจเมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมาเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 20 ปี ก่อนที่สหรัฐจะถอนทัพออกจากอัฟกานิสถานแล้วเสร็จเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งถือเป็นการยุติสงครามที่ยาวนานถึง 20 ปีภายหลังจากที่เกิดเหตุก่อการร้ายเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top