เงินบาทเปิด 32.50 แข็งค่าจากแรงขายดอลลาร์ หลังตัวเลขจ้างงานสหรัฐต่ำกว่าคาด

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 32.50 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากเย็นวันศุกร์ที่ปิดตลาดที่ระดับ 32.62 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทเช้านี้แข็งค่าจากเย็นวันศุกร์ หลังจากที่ดอลลาร์สหรัฐโดนเทขาย เนื่องจากยอดการจ้างงานนอกภาคเกษตรออกมาต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้มาก ด้านปัจจัยในประเทศวันนี้มีการรายงานอัตราเงินเฟ้อ เดือนส.ค. อาจไม่ได้มีผลมากนักต่อการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทในวันนี้

ส่วนปัจจัยต่างประเทศ คืนนี้ตลาดทางฝั่งสหรัฐฯ ปิดทำการเนื่องในวันแรงงาน อย่างไรก็ดี ตลาดติดตามการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันพฤหัสนี้ ว่าจะมีการส่งสัญญาณเรื่องการลด QE หรือไม่ หลังจากเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นในระยะนี้

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 32.45 – 32.60 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M อยู่ที่ระดับ 0.29494% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.30553%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 109.79 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 109.91 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1875 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 1.1870 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 32.555 บาท/ดอลลาร์
  • สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ รายงานอัตราเงินเฟ้อทั่วไป (CPI) เดือนส.ค. 64
  • สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ แถลงสถานการณ์ราคาสินค้าและบริการ เดือนสิงหาคม 2564
  • แบงก์-นอนแบงก์ขานรับมาตรการ ธปท.ต่อลมหายใจลูกหนี้ เอสเอ็มอี-รายย่อยเพิ่ม “กสิกรไทย” เผยปล่อยกู้ซอฟท์โลนโรงแรม-ที่พักแล้วเฉียด “พันล้าน” ส่วนกลุ่มค้าปลีกช่วยแล้ว 3.46 พันล้านตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อฟื้นฟู 4 หมื่นล้าน “ไทยพาณิชย์” ลุยปรับโครงสร้างหนี้ระยะยาว ชี้ลูกค้าเอสเอ็มอีขอความช่วยเหลือน้อยกว่าคาด 50% จากวงเงินตั้งไว้แสนล้าน เล็งช่วยลูกค้าโรงแรม ท่องเที่ยว
    เพิ่ม
  • ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายสำนักการลงทุน ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ปริมาณเงินฝากในหลายประเทศรวมถึงในไทยเพิ่มขึ้นมากในช่วงสถานการณ์โควิด-19 โดยในไทยช่วงเดือน ก.พ.63 ซึ่งโควิดระบาดระลอกแรก จนถึงข้อมูล ณ สิ้นเดือน มิ.ย.64 มีปริมาณเงินฝากในระบบธนาคารพาณิชย์ของไทยเพิ่มขึ้นมากถึง 1.6 ล้านล้านบาท โดยส่วนใหญ่กว่า 91% มาจากจำนวนเงินฝากในบัญชีขนาดใหญ่มากกว่า 1 ล้านบาทขึ้นไป
  • “พิพัฒน์” เตรียมชง ศบค.อนุมัติเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบไม่กักตัว เริ่มต้น 15 ม.ค.2565 รอหลังสิ้นปี เพื่อให้คนไทยทั้งประเทศจะได้รับวัคซีนครบ 70% เผยการเปิดกรุงเทพฯ รับต่างชาติต้องเลื่อนไปเป็นเดือน พ.ย. ขณะที่ “เราเที่ยวด้วยกัน-ทัวร์ทั่วไทย” จะเริ่ม ต.ค.ก่อนเปิดให้คนไทยเที่ยวอิสระทั่วประเทศ พ.ย.นี้ ด้านภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 2 เดือน ต่างชาติมา 26,400 คน สร้างรายได้ 1,634 ล้านบาท
  • กระทรวงคลังจีนวางแผนที่จะออกพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 2 หมื่นล้านหยวน หรือ 3.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในฮ่องกงปีนี้ โดยพันธบัตรสกุลเงินหยวนที่ทางกระทรวงคลังจีนจะออกนั้นมี 3 ชุดด้วยกัน มูลค่า 8 พันล้านหยวน, 6 พันล้านหยวน และ 6 พันล้านหยวน ตามลำดับ
  • ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของบริษัทมาคาราระบุว่า “นักลงทุนสถาบันจำนวนมากได้เข้าลงทุนในอีเธอร์ซึ่งเป็นอีกสินทรัพย์หนึ่งที่ปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรง และเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีมาร์เก็ตแคปใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากบิทคอยน์”
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานในวันศุกร์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นเพียง 235,000 ตำแหน่งในเดือน ส.ค. ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 720,000 ตำแหน่ง หลังจากพุ่งขึ้น 1,053,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. ส่วนอัตราการว่างงานปรับตัวลงสู่ระดับ 5.2% ในเดือนส.ค. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากแตะระดับ 5.4% ในเดือนก.ค.
  • ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ตัวเลขการจ้างงานจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ใช้ในการพิจารณาว่าจะเริ่มประกาศปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 21-22 ก.ย.นี้หรือไม่
  • บรรดานักลงทุนคาดว่า ตัวเลขจ้างงานที่ซบเซาจะเป็นปัจจัยที่ทำให้เฟดยังไม่พิจารณาประกาศปรับลดวงเงิน QE ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 21-22 ก.ย.นี้
  • ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญสัปดาห์นี้ ประกอบด้วย ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน อัตราการหมุนเวียนของแรงงาน และข้อมูลสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือน ก.ค. ดัชนีราคาผู้ผลิตเดือน ส.ค. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์
  • นักลงทุนติดตามการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในคืนวันพฤหัสนี้ ซึ่งจะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน โดยตลาดจับตาว่าที่ประชุมจะส่งสัญญาณปรับลดการทำ QE หรือไม่ หลังจากอัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนปรับเพิ่มขึ้นในระยะนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top