อดีตนายกฯอิตาลีเตือนยุโรปเสี่ยงเผชิญปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัวแต่เงินเฟ้อสูง

นายมาริโอ มอนตี อดีตนายกรัฐมนตรีอิตาลีคาดการณ์ว่า ภาวะ Stagflation หรือภาวะที่เศรษฐกิจชะลอตัวแต่มีเงินเฟ้อสูงขึ้นนั้น จะเป็นภัยคุกคามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยุโรป โดยนายมอนตีระบุว่าภาวะ Stagflation มีสาเหตุมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นายมอนตีซึ่งปัจจุบันดำรงแหน่งประธานมหาวิทยาลัย Bocconi University ของอิตาลีนั้น กล่าวว่า การที่ธนาคารกลางทั่วโลกใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินและรัฐบาลทั่วโลกออกมาตรการกระตุ้นด้านการคลังขนานใหญ่ในช่วงที่ผ่านมานั้น ได้ช่วยลดผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ในขณะเดียวกันก็ทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นด้วย

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของยูโรโซนซึ่งรายงานโดยไอเอชเอส มาร์กิต ปรับตัวลงสู่ระดับ 61.4 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน จากระดับ 62.8 ในเดือนก.ค.

ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของยูโรโซนพุ่งขึ้น 3% ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี หลังจากเพิ่มขึ้น 2.2% ในเดือนก.ค. และอยู่สูงกว่าระดับเป้าหมายของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่ระดับ 2% ซึ่งส่งผลให้เจ้าหน้าที่หลายรายของ ECB สนับสนุนให้ ECB คุมเข้มนโยบายการเงินเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

นอกจากนี้ นายมอนตีกล่าวว่า ไม่เพียงแต่ยุโรปเท่านั้นที่อาจเผชิญภาวะ Stagflation แต่ยังมีอีกหลายประเทศที่คาดว่าจะเผชิญกับสถานการณ์ดังกล่าว โดยนายมอนตีแนะนำว่า รัฐบาลและธนาคารกลางทั่วโลกควรใช้มาตรการที่เหมาะสมในช่วงการเปลี่ยนทางเศรษฐกิจ เพื่อให้ระบบเศรษฐกิจกลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

ทั้งนี้ ECB มีกำหนดจัดการประชุมนโยบายการเงินครั้งถัดไปในวันที่ 9 ก.ย.นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ECB จะยังไม่ประกาศการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมวันดังกล่าว แต่มีแนวโน้มที่จะประกาศการลดวงเงิน QE ในการประชุมเดือนธ.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ย. 64)

Tags: , , ,