ตาลีบันเผย UN สัญญาให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่อัฟกานิสถาน

สมาชิกของกองกำลังตาลีบัน รวมตัวกันดูภาพผู้นำ “นายไฮบาตุลเลาะห์ อัคฮุนด์ซาดา” ในกรุงคาบูล อัฟกานิสถาน, 25 ส.ค. 64 (ภาพ: รอยเตอร์)

นายซูฮาอิล ชาฮีน โฆษกของกลุ่มตาลีบันเปิดเผยว่า นายมุลเลาะห์ อับดุล กานี บาราดาร์ หัวหน้าฝ่ายการเมืองของตาลีบันและเจ้าหน้าที่อาวุโสรายอื่นๆ ของกลุ่มได้เข้าประชุมกับนายมาร์ติน กริฟฟิธส์ เลขาธิการใหญ่ด้านกิจการมนุษยธรรมของสหประชาชาติ (UN) เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่ง UN ให้สัญญาที่จะให้ความช่วยเหลือแก่ชาวอัฟกานิสถานต่อไป

การประชุมดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ชาวอัฟกานิสถานมีความเสี่ยงที่จะเผชิญวิกฤติจากภัยแล้งและเศรษฐกิจที่ล่มสลาย

นายชาฮีนทวีตข้อความว่า “คณะผู้แทนของ UN สัญญาจะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวอัฟกานิสถานต่อไป พร้อมให้คำมั่นว่าจะเรียกร้องความช่วยเหลือให้อัฟกานิสถานเพิ่มอีกในระหว่างการประชุมกับประเทศผู้บริจาคครั้งต่อไป”

อัฟกานิสถานเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในโลก โดยตกอยู่ในภาวะวิกฤติหลังสูญเสียเงินช่วยเหลือหลายพันล้านดอลลาร์จากต่างประเทศอย่างกะทันหันหลังการล่มสลายของรัฐบาลที่ได้รับการหนุนหลังจากชาติตะวันตกและชัยชนะของกลุ่มตาลีบันในเดือนที่แล้ว

นายชาฮีนระบุว่า กลุ่มตาลีบันรับรองกับคณะผู้แทนของ UN ว่าจะให้ความร่วมมือและจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็น

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า UN จะจัดประชุมความช่วยเหลือระหว่างประเทศที่กรุงเจนีวาในวันที่ 13 ก.ย. เพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งที่นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN เรียกว่าเป็น “หายนะด้านมนุษยธรรมที่กำล้งจะเกิดขึ้น”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top