โพลล์ชี้ชาวญี่ปุ่นหนุน “ทาโร โคโนะ” นั่งเก้าอี้นายกฯคนต่อไป

นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีฝ่ายกำกับดูแลด้านการรับมือโควิด-19 ของญี่ปุ่น ประกาศจะลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) คนใหม่ (ภาพ: รอยเตอร์)

ผลสำรวจความเห็นของชาวญี่ปุ่นโดยหนังสือพิมพ์โยมิอุริ ชิมบุนระบุว่า ชาวญี่ปุ่นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งได้สนับสนุนให้นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีฝ่ายกำกับดูแลด้านการรับมือโควิด-19 ของญี่ปุ่น เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ขณะที่ผู้สมัครรายอื่นเตรียมประกาศลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) คนใหม่ เพื่อเปิดทางไปสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีได้แสดงความประสงค์ที่จะลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (3 ก.ย.) โดยนายซูงะจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรค LDP ขณะที่สมาชิกพรรคหลายรายเตรียมลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค โดยผู้ที่ได้รับคะแนนเสียงมากที่สุดมีโอกาสที่จะก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

ผลสำรวจระบุว่า ผู้ตอบแบบสำรวจ 23% เห็นว่า นายโคโนะเหมาะสมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปมากที่สุด ซึ่งสอดคล้องกับผลสำรวจเบื้องต้นของโยมิอุริ ชิมบุนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (5 ก.ย.) ซึ่งอยู่ที่ 31.9%

ทั้งนี้ นายโคโนะมีคะแนนทิ้งห่างนายชิเกรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมเล็กน้อย โดยนายอิชิบะมีคะแนนอยู่ที่ 21% ขณะที่นายฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศซึ่งประกาศลงชิงตำแหน่งอย่างเป็นทางการแล้ว มีคะแนนอยู่ที่ 12%

นายโคโนะวัย 58 ปี เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีกลาโหมของญี่ปุ่น สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ และสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว นายโคโนะได้รับความนิยมในหมู่คนวัยหนุ่มสาวจากการใช้โซเชียลมีเดียในการสื่อสารทั้ง 2 ภาษา และมีผู้ติดตามกว่า 2.3 ล้านคน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top