ฟิลิปปินส์แอร์ไลน์เตรียมส่งเครื่องบิน 22 ลำคืนผู้ให้เช่า หวังหาทางรอดจากวิกฤตโควิด

ฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์จะส่งเครื่องบิน 22 ลำคืนให้กับผู้ให้เช่า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเครื่องบินของแอร์บัสและโบอิ้ง เนื่องจากบริษัทต้องการปรับโครงสร้างทางการเงินเพื่อความอยู่รอด หลังจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างหนัก

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของฟิลิปปินส์ ได้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลายสหรัฐ ซึ่งจะทำให้ฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์สามารถปรับโครงสร้างด้านการเงินที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์ระบุว่า แผนปรับโครงสร้างซึ่งยื่นต่อศาลแขวงนิวยอร์กใต้และจำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากศาลนั้น จะอนุญาตให้ฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์ลดฝูงบินลง 25% และตั้งเป้าลดการกู้ยืมเงินลง 2 พันล้านดอลลาร์

กิลเบิร์ต ซานตา มาเรีย ประธานสายการบินฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์ แถลงข่าวว่า บริษัทไม่คาดหวังว่ารายได้จะกลับสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาดจนกว่าจะถึงปี 2567-2568 ซึ่งทางสายการบินจะส่งคืนเครื่องบิน 22 ลำให้แก่ผู้ให้เช่า

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์จะเหลือเครื่องบินที่ยังให้บริการอยู่ทั้งสิ้น 70 ลำ หลังจากที่ส่งคืนเครื่องบินราว 1 ใน 4 ของฝูงบิน 92 ลำ

นิโล แธดเดียส โรดริเกซ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์กล่าวว่า ทางบริษัทยังได้เจรจากับแอร์บัสเพื่อเลื่อนการส่งมอบเครื่องบินแอร์บัสลำตัวแคบ 13 ลำ โดยมีการเสนอให้ยกเลิกคำสั่งซื้อบางรายการหลังปี 2569-2573

ฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า หลังจากยื่นล้มละลาย ทางสายการบินจะดำเนินการตามแผนปรับโครงสร้างทางการเงิน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top