FCA หวังอังกฤษเพิ่มอำนาจควบคุมคอนเทนต์ที่ส่งเสริมการเทรดคริปโตบนโลกออนไลน์

สำนักงานกำกับตลาดการเงินอังกฤษ (FCA) เรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มอำนาจในการกำกับดูแลเนื้อหาที่ส่งเสริมการซื้อขายสกุลเงินคริปโตในโลกออนไลน์ เพื่อรับมือกับกระแสคอนเทนต์ที่อาจสร้างปัญหาทางการเงินขึ้นมาได้ในอนาคต

ในปัจจุบัน สินทรัพย์ดิจิทัลบางประเภทเลือกใช้อินฟลูเอนเซอร์หรือคนดังในอินเทอร์เน็ตเพื่อส่งเสริมการเข้าร่วมซื้อขายโทเคน ซึ่งกระทรวงการคลังของอังกฤษได้ร่วมหารือเกี่ยวกับความจำเป็นในการควบคุมเนื้อหาในลักษณะดังกล่าวแล้ว

นายชาร์ลส์ แรนเดลล์ ประธาน FCA ระบุว่า “ไม่มีสินทรัพย์ใดหรือกระแสเงินสดในโลกแห่งความเป็นจริงที่หนุนราคาของโทเคนดิจิทัลเพื่อการเก็งกำไร แม้แต่สกุลเงินที่รู้จักกันดีอย่างบิตคอยน์”

“เราต้องการแม่น้ำ 2 สายเพื่อจัดการกับปัญหาการหลอกลวงทางการเงินออนไลน์ แม่น้ำสายแรกคือกฎระเบียบที่เหมาะสม ซึ่งรวมถึงการควบคุมจากแพลตฟอร์มออนไลน์โดยตรง และการบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดจากเจ้าหน้าที่ ส่วนอีกประการหนึ่งคือการตระหนักรู้ของผู้บริโภคเกี่ยวกับการหลอกลวงออนไลน์”

“สิ่งสำคัญคือต้องหาจุดสมดุลระหว่างกฎระเบียบที่เหมาะสมในการปกป้องผู้บริโภคและตลาด พร้อมส่งเสริมแนวคิดใหม่ที่เป็นประโยชน์ในพื้นที่นี้”

นายแรนเดลล์ กล่าว

การขยายตัวอย่างรวดเร็วของสกุลเงินดิจิทัลได้สร้างความซับซ้อนและข้อกำหนดใหม่ๆ ให้กับบรรดาผู้กำกับดูแลตลาดทั่วโลก ซึ่งต้องเข้ามาตรวจสอบและจำกัดกิจกรรมของนักลงทุนในภาคส่วนดังกล่าว

เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา FCA ได้สั่งให้ Binance ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลรายใหญ่ที่สุดในโลก ยุติการทำธุรกรรมทั้งหมดในสหราชอาณาจักร โดยระบุว่า การซื้อขายสกุลเงินคริปโตยังไม่มีการกำกับดูแลอย่างเหมาะสม พร้อมกับเตือนผู้บริโภคเกี่ยวกับการลงทุนในสกุลเงินคริปโต

ถ้อยแถลงของ FCA เป็นการสะท้อนคำเตือนของนายแอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ซึ่งกล่าวว่า สกุลเงินคริปโตไม่มีมูลค่าในตัวเอง และผู้ที่เข้าลงทุนก็ควรเตรียมตัวที่จะสูญเสียเงินทั้งหมด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top