ญี่ปุ่นเล็งขยายมาตรการฉุกเฉินคุมโควิด เปิดทางนายกฯคนใหม่มีส่วนตัดสินใจ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาขยายเวลาการใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในกรุงโตเกียวและจังหวัดอื่นๆ ออกไปหลังวันที่ 12 ก.ย.นี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดยังคงสร้างแรงกดดันต่อระบบสาธารณสุข และทำให้รัฐบาลยังไม่สามารถผ่อนคลายข้อกำหนดให้กับภาคธุรกิจได้ในขณะนี้

แหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นอาจจะขยายเวลาการใช้มาตรการฉุกเฉินออกไปประมาณ 2-3 สัปดาห์ แต่การที่นายโยชิฮิเดะ ซูงะ ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก็มีความเป็นไปได้ว่าอาจต้องขยายเวลาการใช้มาตรการฉุกเฉินออกไปประมาณ 1 เดือน เพื่อเปิดโอกาสให้หัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) คนใหม่ มีเวลาในการตัดสินใจว่าควรจะยุติมาตรการดังกล่าวเมื่อใด โดยญี่ปุ่นจะจัดการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค LDP ในวันที่ 29 ก.ย.นี้ ซึ่งผู้ที่ได้รับคะแนนเสียงมากที่สุดจะก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

ปัจจุบัน 21 จังหวัดในญี่ปุ่นจากทั้งหมด 47 จังหวัดยังคงอยู่ภายใต้มาตรการฉุกเฉิน โดยประชาชนจะได้รับคำแนะนำให้หลีกเลี่ยงการรวมตัวกันเป็นกลุ่มใหญ่ ขณะที่สถานประกอบการที่ให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือคาราโอเกะจะถูกสั่งปิดกิจการชั่วคราว และสถานประกอบการที่ไม่ได้ให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะได้รับอนุญาตให้เปิดบริการจนถึง 20.00 น.

ผลสำรวจความเห็นของชาวญี่ปุ่นโดยหนังสือพิมพ์โยมิอุริ ชิมบุนระบุว่า ชาวญี่ปุ่นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งได้สนับสนุนให้นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีฝ่ายกำกับดูแลด้านการรับมือโควิด-19 ของญี่ปุ่น เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป โดยนายโคโนะวัย 58 ปี สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ และสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว นอกจากนี้ นายโคโนะยังได้รับความนิยมในหมู่คนวัยหนุ่มสาวจากการใช้โซเชียลมีเดียในการสื่อสารทั้ง 2 ภาษา และมีผู้ติดตามกว่า 2.3 ล้านคน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top