ภาคธุรกิจญี่ปุ่นเรียกร้องรัฐบาลยกเลิกมาตรการกักตัวสำหรับผู้เดินทางที่ฉีดวัคซีนแล้ว

สมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจใหญ่ที่สุดของประเทศได้เรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นเร่งยกเลิกมาตรการกักตัวสำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว พร้อมเรียกร้องให้ร่นระยะเวลากักตัวจากเดิม 14 วันลงเหลือสูงสุด 10 วัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายมาซาคาสึ โทคุระ ประธานสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นได้ยื่นข้อเสนอดังกล่าวต่อนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โดยเรียกร้องให้รัฐบาลใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและกิจกรรมทางสังคมเมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลายลงแล้ว

นอกจากนี้ สมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นยังเสนอให้รัฐบาลอนุญาตให้รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 โดยไม่จำกัดอยู่เพียงในโรงพยาบาลและคลินิกที่รัฐกำหนดไว้ และเปิดทางให้ร้านขายยาขายชุดตรวจแบบ ATK ที่ได้รับการอนุญาตจากกระทรวงสาธารณสุขได้ด้วย

นายโทคุระแถลงต่อสื่อมวลชนว่า “ประชาชนกว่า 80% จะได้รับวัคซีนครบโดสภายในอีก 2 เดือนข้างหน้า และหากอัตราการเกิดเคสรุนแรงปรับตัวลงมากพอแล้ว ก็ควรหาทางสร้างสมดุลระหว่างการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสกับกิจกรรมทางสังคมและเศรษฐกิจ”

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาอนุญาตให้ร้านอาหารขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้อีกครั้ง หากมีมาตรการป้องกันการติดเชื้อเพียงพอ แม้ในพื้นที่ซึ่งอยู่ภายใต้ภาวะฉุกเฉินจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top