อดีตรมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นหนุนออกมาตรการกระตุ้นศก.กว่า 2.7 แสนล้านดอลล์

นายฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศและผู้ท้าชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น เรียกร้องให้ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินกว่า 30 ล้านล้านเยน (2.73 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นิตยสารไดมอนด์เผยแพร่คำพูดของนายคิชิดะที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อวานนี้ว่า หากเขาได้เป็นนายกรัฐมนตรี เขาจะให้ธนาคารกลางญี่ปุ่นรักษาเป้าหมายเงินเฟ้อไว้ที่ 2% รวมถึงออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่

“เราต้องพยุงเศรษฐกิจโดยใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินและมาตรการกระตุ้นทางการคลังขนานใหญ่ เพื่อปกป้องชีวิตของประชาชนในช่วงสถานการณ์โรคระบาดเช่นนี้” นายคิชิดะกล่าว

นิตยสารไดมอนด์ระบุว่า ตามแผนของนายคิชิดะนั้น รัฐบาลจะระดมเงินสนับสนุนจำนวน 30 ล้านล้านเยนด้วยการออกตราสารหนี้

ทั้งนี้ คำพูดของนายคิชิดะได้รับการเปิดเผยหลังจากที่เขาได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (3 ก.ย.) ว่า รัฐบาลจะต้องระดมออกมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายเป็นวงเงินหลายสิบล้านล้านเยน โดยไม่ได้เปิดเผยตัวเลขที่ชัดเจน

หลังจากที่นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีได้แสดงความประสงค์ที่จะลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายคิชิดะได้ประกาศลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) คนใหม่อย่างเป็นทางการ ขณะที่สมาชิกพรรคหลายรายเตรียมลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเช่นกัน ซึ่งผู้ที่ได้รับคะแนนเสียงมากที่สุดมีโอกาสที่จะก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป โดยกำหนดการสรรหาหัวหน้าพรรคคนใหม่จะมีขึ้นในวันที่ 29 ก.ย.นี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top