จีนส่งออกพุ่งขึ้น 25.6%,นำเข้าทะยาน 33.1% สูงกว่าคาดการณ์

สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนส.ค.ของจีนพุ่งขึ้น 25.6% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 17.1% และแข็งแกร่งกว่าในเดือนก.ค.ที่ปรับตัวขึ้น 19.3% โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของอุปสงค์ทั่วโลก ซึ่งช่วยชดเชยผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดรอบใหม่ของไวรัสโควิด-19 ในจีน รวมทั้งปัญหาติดขัดด้านอุปทาน

ส่วนยอดนำเข้าเดือนส.ค.ของจีนพุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 33.1% ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 26.8% และสูงกว่าในเดือนก.ค.ที่ปรับตัวขึ้น 28.1%

ทั้งนี้ จีนมียอดเกินดุลการค้าในเดือนส.ค.ทั้งสิ้น 5.834 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 5.105 หมื่นล้านดอลลาร์ และมากกว่าในเดือนก.ค.ที่มียอดเกินดุล 5.658 หมื่นล้านดอลลาร์

รายงานระบุว่า จีนมียอดเกินดุลการค้ากับสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับ 3.768 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค. จากระดับ 3.54 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค.

เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่ถูกกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่การขยายตัวของเศรษฐกิจยังคงอ่อนแอเนื่องจากการระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลา, ราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้น และจากการที่รัฐบาลใช้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อสกัดความร้อนแรงของราคาอสังหาริมทรัพย์

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า แนวโน้มที่ชะลอตัวลงของเศรษฐกิจอาจทำให้ธนาคารกลางจีนเดินหน้าปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป หลังจากที่ธนาคารกลางจีนได้ปรับลด RRR ในช่วงกลางเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งจะทำให้มีเม็ดเงินไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจจำนวน 1 ล้านล้านหยวน (6.47 แสนล้านดอลลาร์) ในระยะยาว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top