นิวซีแลนด์ทุ่มเงิน 1.68 หมื่นล้านดอลลาร์ยกระดับคมนาคมในประเทศ

ไมเคิล วูด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า รัฐบาลนิวซีแลนด์ทำการลงทุนมากเป็นประวัติการณ์ในวงเงิน 2.43 หมื่นล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ประมาณ 1.68 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในด้านบริการคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานเพื่อขับเคลื่อนนิวซีแลนด์ ลดการปลดปล่อยมลพิษ และสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

รายงานระบุว่า ได้มีการเปิดเผยโครงการคมนาคมทางบกแห่งชาติ (NLTP) ประจำปี 2564-2567 ซึ่งเน้นที่แผนการลงทุนในหน่วยงานคมนาคมของนิวซีแลนด์ที่จะทำในช่วง 3 ปีข้างหน้า

นายวูดกล่าวว่า NLTP จะขับเคลื่อนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจด้วยการสนับสนุนการจ้างงานหลายพันตำแหน่งทั่วประเทศ

“สำหรับรัฐบาลท้องถิ่น เราจะลงทุนมากเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 2.43 หมื่นล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ในบริการคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานใน 3 ปีข้างหน้า ซึ่งเพิ่มขึ้น 44% เมื่อเทียบกับ 3 ปีที่ผ่านมา และเพิ่มขึ้น 75% เมื่อเทียบกับรัฐบาลก่อนหน้า” และ “รัฐบาลของเรารับฟังความกังวลของรัฐบาลและชุมชนท้องถิ่น และเราได้ให้การสนับสนุนทางการเงินมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์เพื่อส่งเสริมการบำรุงรักษาถนนและขนส่งสาธารณะแล้ว เราไม่อาจยอมรับถนนที่ทรุดโทรมได้”

นายวูดกล่าว

รัฐบาลนิวซีแลนด์จะลงทุนวงเงิน 2.9 พันล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ในแผนความปลอดภัยทางท้องถนนเพื่อป้องกันเหตุร้าย ซึ่งรวมถึงปรับปรุงทางด่วนของรัฐที่มีความเสี่ยงสูง 17 แห่งให้ปลอดภัยขึ้น, ปรับปรุงทางแยก 51 แห่ง, วงเวียนใหม่ 25 แห่ง และตัวกันถนนความยาวรวม 164 กิโลเมตร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ย. 64)

Tags: ,
Back to Top