เกาหลีใต้ทดสอบยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำสำเร็จเป็นประเทศแรกในกลุ่มปท.ไม่มีอาวุธนิวเคลียร์

สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวทางทหารที่ไม่เปิดเผยตัวตนว่า เรือดำน้ำ Dosan Ahn Chang-ho ลำใหม่ประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธยิงจากเรือดำน้ำ (SLBM) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้เกาหลีใต้เป็นประเทศแรกที่ไม่มีอาวุธนิวเคลียร์ซึ่งพัฒนาขีดความสามารถดังกล่าวได้สำเร็จ

การทดสอบในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากเกาหลีใต้ได้ดำเนินการทดสอบยิงขีปนาวุธจากเรือบาร์จเมื่อเดือนที่แล้ว อย่างไรก็ดี กระทรวงกลาโหมไม่สามารถยืนยันรายละเอียดเรื่องจำนวนกำลังพลบนเรือได้เนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัย

ส่วนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงกลาโหมได้เผยแพร่ร่างแผนการป้องกันประเทศสำหรับปี 2565-2569 ซึ่งเปิดทางให้มีการพัฒนาขีปนาวุธรุ่นใหม่ซึ่งมีพลังทำลายล้างที่สูงขึ้นมาก

ทั้งนี้ ขีปนาวุธ SLBM มีการพัฒนาในประเทศอื่นๆ อีก 7 แห่ง ได้แก่ สหรัฐ, รัสเซีย, จีน, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, อินเดีย และเกาหลีเหนือ ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนมีอาวุธนิวเคลียร์

เกาหลีใต้ได้พัฒนาขีปนาวุธที่ทรงพลังมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งออกแบบมาเพื่อกำหนดเป้าหมายไปยังบังเกอร์และอุโมงค์ที่มีป้อมปราการแน่นหนาในเกาหลีเหนือ รวมถึงเพื่อลดการพึ่งพากองทัพสหรัฐ ซึ่งมีกองกำลังประจำการหลายพันนายบนคาบสมุทรเกาหลี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top