“คิม คาร์เดเชียน” ถูกอังกฤษวิจารณ์หนักหลังชวนเก็งกำไรคริปโต Ethereum Max

นายชาร์ลส์ แรนเดลล์ ผู้อำนวยการสำนักงานกำกับตลาดการเงินของอังกฤษ (FCA) ได้วิพากษ์วิจารณ์ คิม คาร์เดเชียน นักธุรกิจและสตรีผู้มีชื่อเสียงในแวดวงสังคมของสหรัฐ หลังจากที่คาร์เดเชียนได้โฆษณาเพื่อชักชวนให้ผู้ติดตามเธอในอินสตาแกรมเข้าลงทุนในสกุลเงินคริปโต “Ethereum Max” แม้ว่าสกุลเงินดังกล่าวได้ถูกพัฒนาขึ้นโดยนักพัฒนาที่ไม่เป็นที่รู้จักก็ตาม

นายแรนเดลล์กล่าวว่า คาร์เดเชียนได้ขอให้บรรดาผู้ที่ติดตามเธอในอินสตาแกรมราว 250 ล้านคนเข้าเก็งกำไรเงินคริปโตด้วยการโฆษณาเกี่ยวกับเงิน Ethereum Max

นายแรนเดลล์ระบุว่า “มีการสร้างสกุลเงินคริปโตเพื่อเก็งกำไรเมื่อ 1 เดือนที่แล้วโดยผู้พัฒนาซึ่งไม่เป็นที่รู้จัก” และเขายังได้กล่าวหาว่าบรรดาอินฟลูเอนเซอร์ได้ทำการโหมกระพือความเข้าใจผิดว่าเงินคริปโตดังกล่าวสามารถทำให้ร่ำรวยได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ นายแรนเดลล์แสดงความเห็นดังกล่าวในระหว่างการประชุมนานาชาติเมื่อวานนี้ที่เมืองแคมบริดจ์ในหัวข้ออาชญากรรมทางเศรษฐกิจ

นายแรนเดลล์มองว่า การโพสต์บนอินสตาแกรมของคาร์เดเชียนอาจเป็นการโฆษณาทางการเงินที่เข้าถึงคนกลุ่มใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ และเขาย้ำว่า การโฆษณาเงิน Ethereum Max จะต้องไม่ทำให้เกิดความสับสนว่าเป็นสกุลเงินเดียวกับ Ethereum

นอกจากนี้ นายแรนเดลล์กล่าวว่า ปัจจุบันมีชาวอังกฤษประมาณ 2.3 ล้านคนที่ถือครองสกุลเงินคริปโต โดยในจำนวนนี้มี 14% ที่ซื้อสกุลเงินคริปโตด้วยสินเชื่อ ซึ่งยิ่งเพิ่มความเสี่ยงที่จะขาดทุน

นายแรนเดลล์กล่าวว่า ที่ผ่านมานั้น FCA ได้ออกรายงานเตือนถึงความเสี่ยงของการเก็งกำไรสกุลเงินคริปโตต่างๆ ซึ่งยังไม่ได้ถูกกำกับดูแลโดย FCA หรือยังไม่ได้ถูกรวมในโครงการชดเชยใดๆ

“ถ้าคุณซื้อเงินคริปโต คุณก็เตรียมสูญเงินทั้งหมดได้เลย” นายแรนเดลล์กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top