ผอ.สำนักควบคุมโรคเกาหลีใต้คาดปชช.ปรับตัวใช้ชีวิตร่วมกับโควิดได้ ต.ค.นี้

จอง อึน คยอง ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลีใต้ (KDCA) เผยวันนี้ว่า เกาหลีใต้จะสามารถควบคุมการระบาดของโควิด-19 ให้อยู่ในระดับที่ประชาชน “สามารถใช้ชีวิตร่วมกับโควิด” ได้เร็วสุดภายในสิ้นเดือนต.ค.นี้

“เราตั้งเป้าหมายที่จะบรรลุภารกิจนี้ให้ได้เร็วสุดภายในสิ้นเดือนต.ค.นี้ ดิฉันคิดว่าเราจะสามารถปรับตัวอยู่ร่วมกับโควิด-19 ได้ เมื่อถึงเวลานั้น”

ทั้งนี้ นางจองกล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการรัฐสภาถึงประเด็นที่ว่า เกาหลีใต้จะพร้อมเปลี่ยนแผนจากการมุ่งสกัดไวรัสมาเป็นการบริหารจัดการให้สามารถอยู่ร่วมกับโรคระบาดตามปกติได้ ขณะที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรายหนึ่งให้ความเห็นว่า ควรที่จะต้องดำเนินการฉีดวัคซีนครบทั้งสองโดสให้กลุ่มผู้สูงอายุได้ 90% และ 80% ของกลุ่มวัยผู้ใหญ่ก่อน

ด้านประธานาธิบดีมูน แจอินได้แสดงความเห็นถึงความเป็นไปได้ในการปรับเปลี่ยนแผนการดังกล่าวเมื่อวานนี้เช่นกัน โดยให้เหตุผลถึงความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนให้ประชาชน

“เมื่อพิจารณาจากอัตราการฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง เราจะสามารถเรียนรู้อย่างค่อยเป็นค่อยไปเพื่อหาทางควบคุมและป้องกันไวรัสด้วยวิธีการใหม่ เพื่อให้เกิดความสมดุลในการใช้ชีวิตประจำวัน” ปธน.มูนกล่าวระหว่างหารือกับที่ปรึกษาระดับอาวุโสประจำทำเนียบประธานาธิบดี

ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลี (KDCA) เผยว่า ประชาชนเกาหลีใต้ได้รับวัคซีนโดสแรกแล้วอย่างน้อย 38.7 ล้านคน หรือ 60.1% ของประชากรทั้งหมด ซึ่งเป็นอัตราการฉีดวัคซีนที่เดินหน้าได้เร็วกว่าที่คาดไว้ ส่งผลให้เป้าหมายในการระดมฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชากร 70% ก่อนถึงเทศกาลชูซ็อก (Chuseok) นั้นใกล้ประสบความสำเร็จ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top