เอลซัลวาดอร์ประกาศรับรองบิตคอยน์เป็นสกุลเงินอย่างเป็นทางการแล้ว

รัฐบาลเอลซัลวาดอร์ประกาศรับรองบิตคอยน์เป็นสกุลเงินอย่างเป็นทางการแล้วเช่นเดียวกับดอลลาร์สหรัฐ โดยกลุ่มผู้สนับสนุนมองว่าบิตคอยน์จะช่วยลดค่าธรรมเนียมในการส่งเงินกลับประเทศ ขณะที่อีกฝ่ายหนึ่งมองว่าบิตคอยน์จะกลายเป็นเครื่องมือฟอกเงิน

นายนายิบ บูเคเล ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ ซึ่งสนับสนุนการใช้บิตคอยน์ เปิดเผยว่า นอกจากบิตคอยน์จะช่วยลดค่าธรรมเนียมในการส่งเงินกลับประเทศแล้ว ยังเปิดโอกาสให้ผู้ที่ยังไม่มีบัญชีธนาคารเข้าถึงบริการทางการเงินได้ด้วย

ด้านฟิทช์ เรทติ้งส์ เคยออกมาเตือนว่า การที่เอลซัลวาดอร์รับรองบิตคอยน์ให้เป็นเงินตราที่สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมายในประเทศนั้น อาจทำให้ภาคธนาคารเผชิญกับความเสี่ยงที่สูงขึ้น อีกทั้งอาจนำไปสู่การฟอกเงิน และการจัดหาเงินทุนเพื่อการก่อการร้าย

ฟิทช์ระบุว่า กฎหมายที่รองรับบิตคอยน์เป็นสกุลเงินที่สามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายในเอลซาวาดอร์ “จะเพิ่มความเสี่ยงด้านกฎระเบียบ การเงิน และการดำเนินงานของสถาบันการเงิน ซึ่งรวมถึงแนวโน้มในการละเมิดกฎหมายต่อต้านการฟอกเงิน และการจัดหาเงินทุนของผู้ก่อการร้าย”

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา รัฐสภาเอลซัลวาดอร์ลงมติผ่านร่างกฎหมายรับรองบิตคอยน์เป็นเงินตราชำระหนี้ได้ตามกฎหมายในประเทศ ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้นถึง 62 เสียงจากทั้งหมด 84 เสียง โดยในร่างกฎหมายนี้จะไม่มีการจำกัดการทำธุรกรรมใดๆ ผู้ค้าสามารถตั้งราคาสินค้าเป็นบิตคอยน์ได้ นอกจากนี้ บิตคอยน์ยังสามารถนำมาชำระภาษีได้ และการแลกเปลี่ยนบิตคอยน์จะไม่ถูกเก็บภาษีกำไรที่ได้จากการลงทุน ส่งผลให้เอลซัลวาดอร์กลายเป็นประเทศแรกในโลกที่มีการผ่านร่างกฎหมายในลักษณะนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ย. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top