ญี่ปุ่นเล็งประชุมรัฐสภา 4 ต.ค. เลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาเรียกประชุมรัฐสภารอบพิเศษในวันที่ 4 ต.ค.นี้ เพื่อเลือกผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากนายโยชิฮิเดะ ซูงะ

ผู้ชนะการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 29 ก.ย. จะได้รับการคัดเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เนื่องจากทางพรรคและพรรคร่วมรัฐบาลอย่างพรรคโคเมโตะมีอำนาจคุมสภาผู้แทนราษฎร

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีคนล่าสุด ได้แสดงความประสงค์ที่จะลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (3 ก.ย.) โดยนายซูงะจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรค LDP ขณะที่สมาชิกพรรคหลายรายเตรียมลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค

ผลสำรวจความเห็นของชาวญี่ปุ่นโดยหนังสือพิมพ์โยมิอุริ ชิมบุนระบุว่า ชาวญี่ปุ่นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งได้สนับสนุนให้นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีฝ่ายกำกับดูแลด้านการรับมือโควิด-19 ของญี่ปุ่น เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

นายโคโนะวัย 58 ปี เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีกลาโหมของญี่ปุ่น สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ และสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว นายโคโนะได้รับความนิยมในหมู่คนวัยหนุ่มสาวจากการใช้โซเชียลมีเดียในการสื่อสารทั้ง 2 ภาษา และมีผู้ติดตามกว่า 2.3 ล้านคน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top