ทำเนียบขาวเรียกร้องคองเกรสอนุมัติเงินช่วยเหลืออัฟกัน-เยียวยาผลกระทบเฮอริเคน

ผู้ช่วยประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ร้องขอให้สภาคองเกรสอนุมัติเงินช่วยเหลือเพิ่มอีกหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อรับมือกับผลกระทบของพายุเฮอริเคนและภัยธรรมชาติอื่นๆ รวมถึงรองรับการอพยพของชาวอัฟกานิสถานหลายหมื่นคน

ทำเนียบขาวระบุว่า รัฐบาลต้องใช้เงินเพิ่มอีกอย่างน้อย 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อรับมือกับผลกระทบจากภัยพิบัติต่างๆ รวมถึงเฮอริเคนไอดา และอีก 6.4 พันล้านดอลลาร์เพื่อรับมือกับการอพยพของชาวอัฟกานิสถานและการตั้งถิ่นฐานใหม่ของผู้ลี้ภัย

ประชาชนชาวสหรัฐและชาวต่างชาติ รวมถึงชาวอัฟกานิสถานที่อยู่ในความเสี่ยงประมาณ 124,000 คนได้อพยพจากอัฟกานิสถานเมื่อเดือนที่แล้วด้วยเที่ยวบินซึ่งนำโดยสหรัฐ หลังกลุ่มตาลีบันเข้ายึดอัฟกานิสถานในระหว่างที่สหรัฐถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถาน

การอพยพดังกล่าวเป็นหนึ่งในการอพยพทางอากาศครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ อย่างไรก็ดี มีชาวอัฟกานิสถานที่อยู่ในความเสี่ยงหลายพันคนและพลเมืองสหรัฐอีกประมาณ 100 คนยังคงตกค้างอยู่ในอัฟกานิสถาน

นางชาลันดา ยัง รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและงบประมาณ (OMB) ของปธน.ไบเดนระบุว่า เงินสนับสนุนชั่วคราวบางส่วนจะใช้ในภารกิจรับมือพายุเฮอริเคนและไฟป่าก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ เธอยังกล่าวด้วยว่า เงินทุนส่วนใหญ่ที่ใช้ในภารกิจอัฟกานิสถานนั้น จะถูกนำไปใช้เกี่ยวกับสถานที่ลี้ภัยสำหรับผู้ที่อพยพมาจากอัฟกานิสถาน รวมถึงการคัดกรองด้านสาธารณสุขและทรัพยากรในการตั้งถิ่นฐานใหม่

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top