WHO จวกประเทศร่ำรวยกักตุนวัคซีน ชี้ยิ่งทำให้โควิดอยู่นานขึ้น

องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาประณามประเทศร่ำรวยที่กักตุนวัคซีน, การรักษา และอุปกรณ์ป้องกันโควิด-19 โดยระบุว่า ความล้มเหลวในการกระจายทรัพยากรเหล่านี้อย่างเป็นธรรมจะยิ่งซ้ำเติมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก

การวิพากษ์วิจารณ์จาก 2 นักระบาดวิทยาชั้นนำของ WHO มีขึ้นในระหว่างการถามตอบทางออนไลน์เมื่อวานนี้ โดย WHO ได้กล่าวย้ำถึงความไม่เท่าเทียมในการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลก นับตั้งแต่การเปิดตัวโครงการเมื่อฤดูหนาวปีที่แล้ว พร้อมเรียกร้องให้มีการแจกจ่ายวัคซีนอย่างยุติธรรมยิ่งขึ้นในประเทศที่มีรายได้ต่ำ เนื่องจากประเทศที่พัฒนาแล้วหลายประเทศสามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชากรส่วนใหญ่ได้แล้ว อีกทั้งยังได้เริ่มฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 หรือวัคซีนบูสเตอร์

“มันไม่ใช่แค่ไม่ยุติธรรม ไม่ใช่แค่ผิดศีลธรรม แต่ยังเป็นการยืดเวลาให้โรคระบาดอยู่นานขึ้น และทำให้มีคนเสียชีวิตมากขึ้น” มาเรีย แวน เคอร์คอฟ หัวหน้าด้านเทคนิคของ WHO เกี่ยวกับโควิด กล่าว

ก่อนหน้านี้ในวันที่ 4 สิงหาคม WHO ได้ขอให้ประเทศที่ร่ำรวยหยุดการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นอย่างน้อย 2 เดือน โดยขอให้บริจาควัคซีนส่วนเกินไปยังประเทศที่ยากจน โดยหวังว่าจะฉีดวัคซีนได้ราว 10% ของประชากรทุกประเทศภายในสิ้นเดือนกันยายน

สหรัฐซึ่งฉีดวัคซีนครบ 2 โดสให้กับประชาชนราว 53% ของประเทศนั้น ได้ฉีดวัคซีนบูสเตอร์ให้กับประชาชนแล้วกว่า 1.3 ล้านคน ขณะที่สหภาพยุโรปได้ฉีดวัคซีนให้ประชาชนครบโดสแล้ว 57%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top