“สี จิ้นผิง” เตรียมร่วมประชุม BRICS ในรูปแบบออนไลน์วันพรุ่งนี้

กระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะเข้าร่วมประชุมกับผู้นำจากบราซิล รัสเซีย อินเดีย และแอฟริกาใต้ ในระหว่างการประชุมสุดยอด BRICS ครั้งที่ 13 ในวันพรุ่งนี้ (9 ก.ย.) ซึ่งจะจัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์

กลุ่มความร่วมมือดังกล่าวก่อตั้งขึ้นในปี 2549 โดยแรกเริ่มใช้ชื่อว่า BRIC ซึ่งเป็นอักษรตัวแรกของชื่อประเทศบราซิล รัสเซีย อินเดีย และจีน ต่อมาในปี 2553 กลุ่มดังกล่าวได้เพิ่มแอฟริกาใต้เข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ ดังนั้นจึงเปลี่ยนชื่อเป็น BRICS ตั้งแต่นั้นมา โดยกลุ่ม 5 ประเทศรวมกันมีสัดส่วนของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) คิดเป็นเกือบ 1 ใน 4 ของโลก และมีตัวเลขการค้าคิดเป็นสัดส่วน 16% ของการค้าโลก

นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย จะเป็นประธานการประชุมในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งจะมีนายฌาอีร์ โบลโซนารู ประธานาธิบดีบราซิล, ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และนายไซริล รามาโฟซา ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ เข้าร่วมการประชุมด้วย โดยปัจจุบันอินเดียดำรงตำแหน่งประธานหมุนเวียนของกลุ่ม BRICS

กระทรวงการต่างประเทศของอินเดีย เปิดเผยว่า อินเดียได้กำหนดประเด็นสำคัญ 4 ด้านสำหรับการประชุมครั้งนี้ รวมถึงการปฏิรูปองค์กรพหุภาคี เช่น องค์การสหประชาชาติ (UN) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ตลอดจนการต่อต้านการก่อการร้าย และการใช้เทคโนโลยีเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

“นอกเหนือจากประเด็นเหล่านี้ บรรดาผู้นำจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับผลกระทบของโควิด-19 ตลอดจนปัญหาระดับโลกและระดับภูมิภาคอื่น ๆ ในปัจจุบัน”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , , ,
Back to Top