6 ประเทศจัดการประชุมหารือสถานการณ์อัฟกานิสถาน

6 ประเทศเพื่อนบ้านของอัฟกานิสถานจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศในวันนี้เพื่อหารือกันเกี่ยวกับสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน ซึ่งการประชุมดังกล่าวจัดผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยมีปากีสถานเป็นประธานการประชุม

อย่างไรก็ดี ประเทศทั้ง 6 ซึ่งได้แก่ จีน อิหร่าน ปากีสถาน ทาจิกิสถาน เติร์กเมนิสถาน และอุซเบกิสถาน ยังคงไม่สามารถบรรลุแผนยุทธศาสตร์ร่วมกันในการให้การรับรอง และสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มตาลีบัน

นายโมอีด ยูซูฟ ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติปากีสถาน กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ประชาคมโลกไม่ควรโดดเดี่ยวอัฟกานิสถาน มิฉะนั้นจะเกิดภาวะสุญญากาศด้านความมั่นคงภายในประเทศ รวมทั้งจะเกิดวิกฤตการณ์ด้านมนุษยธรรม

“หากโลกเมินเฉยต่ออัฟกานิสถาน โดยไม่ยอมสนใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เราก็กำลังทำความผิดพลาดซ้ำรอยที่เคยเกิดขึ้นในทศวรรษ 1990”

นายยูซูฟกล่าว

“ปากีสถานไม่ได้ต้องการบอกโลกว่าควรหรือไม่ควรสนับสนุนกลุ่มตาลีบัน แต่ปากีสถานหวังว่านานาประเทศควรมีความสัมพันธ์กับอัฟกานิสถานเมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ และมีส่วนร่วมในการหารือเพื่อให้เป็นรัฐบาลที่ไม่มีนโยบายสุดโต่ง และเคารพสิทธิมนุษยชน รวมทั้งป้องกันการส่งออกลัทธิก่อการร้ายจากแผ่นดินอัฟกานิสถาน”

นายยูซูฟกล่าว

ก่อนหน้านี้ ประเทศส่วนใหญ่ในโลกไม่ได้ให้การยอมรับตาลีบันว่าเป็นรัฐบาลโดยชอบด้วยกฎหมายเมื่อกลุ่มดังกล่าวขึ้นครองอำนาจในอัฟกานิสถานระหว่างปี 1996-2001 โดยปากีสถานเป็นเพียงไม่กี่ประเทศที่ให้การรับรองการปกครองของกลุ่มตาลีบันในขณะนั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top