WHO วอนนานาชาติเลื่อนฉีดวัคซีนเข็มสาม เปิดโอกาสประเทศกำลังพัฒนาได้ฉีดเข็มแรก

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ขอให้ประเทศพัฒนาแล้วบางแห่งเลื่อนการฉีดวัคซีนเข็มสามเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 ออกไปจนถึงอย่างน้อยปลายปีนี้ ไม่ว่าจะกำลังดำเนินการอยู่หรือเพียงแค่วางแผนไว้ก็ตาม เพื่อเปิดโอกาสให้ประเทศกำลังพัฒนาได้รับวัคซีนเพียงพอที่จะฉีดให้กับประชาชน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นเดือนส.ค. WHO เรียกร้องให้นานาชาติระงับโครงการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มที่ 3 เป็นการชั่วคราว เพื่อลดความเหลื่อมล้ำของการฉีดวัคซีนทั่วโลก

WHO ระบุว่า นานาชาติควรระงับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นอย่างน้อยเป็นเวลา 2 เดือน เพื่อให้ WHO บรรลุเป้าหมายในการฉีดวัคซีนให้แก่ประชากร 10% ของทุกประเทศภายในสิ้นเดือนก.ย.นี้

นายแพทย์ทีโดรสแถลงต่อสื่อมวลชนว่า “เมื่อเดือนที่แล้ว ผมได้ขอให้ทั่วโลกหยุดฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นไปอย่างน้อยจนถึงปลายเดือนก.ย. เพื่อให้กลุ่มที่มีความเสี่ยงที่สุดทั่วโลกที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโดสแรกนั้นมีวัคซีนเพียงพอ”

ประเทศพัฒนาแล้วบางแห่งได้เดินหน้าการฉีดวัคซีนเข็มสามเพื่อคุ้มครองประชาชนของตนเองหลังจากยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงในช่วงนี้ ขณะที่ประเทศกำลังพัฒนาส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนได้ค่อนข้างล่าช้า

นายแพทย์ทีโดรสเปิดเผยว่า แม้ทั่วโลกมีการฉีดวัคซีนแล้วราว 5.5 พันล้านโดส แต่ก็กระจุกอยู่กับประเทศรายได้สูงและปานกลางสูงถึง 80%

นอกจากนี้ นายแพทย์ทีโดรสยังได้เรียกร้องให้ประเทศพัฒนาแล้ว “ทำตามคำสัญญาในการแบ่งวัคซีน” ให้ประเทศกำลังพัฒนาภายในปลายเดือนก.ย.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top