Media Talk: ส่องกลยุทธ์ข่าวพีอาร์ต่างประเทศรับมหกรรมกีฬา กระแส AI และความเป็นกลางทางคาร์บอน

ข่าวประชาสัมพันธ์ของพีอาร์นิวส์ไวร์ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีปริมาณข่าวประชาสัมพันธ์เพิ่มขึ้น 27% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งเป็นตัวเลขที่ขยายตัวขึ้นรับอานิสงส์โตเกียวโอลิมปิกเกมส์ ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม – 8 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยอาลีบาบา กรุ๊ป (Alibaba Group) ผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการของโอลิมปิกเกมส์ก็ถือโอกาสนี้ ปั้นแบรนด์สู่ระดับสากลด้วยกลยุทธ์เชื่อมโยงสินค้าและบริการเข้ากับอีเวนท์การแข่งขันกีฬาระดับโลก

นอกจากข่าวประชาสัมพันธ์มหกรรมกีฬาสุดยิ่งใหญ่อย่างโอลิมปิกเกมส์แล้ว เทรนด์ข่าวปัญญาประดิษฐ์ (AI), ข่าวความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) และการดำเนินดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน (ESG), ข่าวมหกรรมงานแสดงสินค้า และ ข่าวการเดินทางท่องเที่ยว ก็ยังคงเป็นประเด็นหลักของข่าวประชาสัมพันธ์ที่ได้มีการเผยแพร่ในช่วงดังกล่าว กลยุทธ์และประเด็นของข่าวพีอาร์เหล่านี้จะเป็นอย่างไร สามารถติดตามอ่านกันได้เลย

1. โอลิมปิกเกมส์

เริ่มด้วยประเด็นข่าวสุดฮ็อตอย่างมหกรรมกีฬาโอลิมปิกกับการประกาศความร่วมมือกันของเหล่าบรรดาแบรนด์ยักษ์ใหญ่ ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการของโตเกียวโอลิมปิกเกมส์

P&G หนึ่งในสปอนเซอร์อย่างเป็นทางการของโตเกียวโอลิมปิกเกมส์ ผนึกกำลังกับลาซาด้า (Lazada) เปิดตัวแคมเปญออนไลน์ระดับภูมิภาคในชื่อ “GoForGold” ผ่านภาพยนตร์สั้น “Your Goodness is Your Greatness” เพื่อยกย่องเชิดชูนักกีฬาที่ไม่เพียงแต่อุทิศตนเพื่อบรรลุความฝันด้านกีฬาเท่านั้น แต่ยังมุ่งมั่นสนับสนุนให้ทุกคนมีกำลังใจ กล้าที่จะก้าวไปสู่ชัยชนะและไปให้ถึงเป้าหมายที่ฝันไว้แม้จะต้องเผชิญกับความยากลำบากเพียงใดก็ตาม

ขณะที่อาลีบาบา กรุ๊ป (Alibaba Group) พันธมิตรชั้นนำระดับโลกของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ก็ได้เปิดตัวพินดิจิทัลอัจฉริยะที่เก็บข้อมูลบนระบบคลาวด์ (Alibaba Cloud Pin) เพื่อให้สื่อมวลชนใช้งานในมหกรรมกีฬาโตเกียวโอลิมปิกเกมส์ 2020 เป็นครั้งแรก สอดรับกับมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) โดยพินดิจิทัลนี้ จะช่วยให้สื่อมวลชนสามารถเชื่อมต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูลช่องทางการสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดียระหว่างกันได้ง่าย ๆ เพียงยื่นแขนนำพินมาสัมผัสกัน ช่วยให้เกิดการปฏิสัมพันธ์กันได้อย่างปลอดภัย ลดความเสี่ยงจากการรับเชื้อโควิด-19

ส่วนอันท่า (Anta) แบรนด์ชุดกีฬาชั้นนำสัญชาติจีน ได้เผยโฉมชุดสำหรับใส่ขึ้นรับเหรียญรางวัลในการแข่งขันโตเกียว โอลิมปิกเกมส์ 2020 ของทัพนักกีฬาจีน ซึ่งผลิตด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง พร้อมทั้งเปิดตัวรองเท้าสำหรับนักกีฬายกน้ำหนักที่ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษ เพื่อช่วยซัพพอร์ตบริเวณเอวของนักกีฬาและยังช่วยป้องกันการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อในระหว่างการแข่งขันอีกด้วย

2. ปัญญาประดิษฐ์ (AI)

ประเด็นข่าวปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ก็ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจำนวนข่าวประชาสัมพันธ์จะเพิ่มขึ้นเพียง 3% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน ตัวอย่างข่าวประชาสัมพันธ์ในหัวข้อนี้ได้แก่ CICC เปิดรายงานสำคัญโชว์ศักยภาพ AI ลดการปล่อยคาร์บอนให้เป็นศูนย์ และ อินโฟซิส (Infosys) เดินหน้าเสนอโซลูชั่นที่มีประสิทธิภาพ ช่วยองค์กรขับเคลื่อนสู่ยุคดิจิทัล

นาธาน บราวน์ บรรณาธิการอาวุโสของพีอาร์นิวสไวร์ ได้แบ่งปัน 3 เคล็ดลับที่ช่วยให้ข่าวเทคโนโลยีน่าสนใจยิ่งขึ้นไว้ดังนี้

  • เราไม่จำเป็นต้องให้ข้อมูลภูมิหลังของบริษัทไว้ในข่าวประชาสัมพันธ์ เพราะนั่นอาจเป็นข้อมูลที่ไม่จำเป็นสำหรับผู้ที่คุ้นเคยกับแวดวงเทคโนโลยีอยู่แล้ว อีกทั้ง ยังทำให้วัตถุประสงค์ของการนำเสนอถูกลดทอนลงอีกด้วย แทนที่จะปูพรมด้วยข้อมูลบริษัท ให้มุ่งเน้นไปที่การนำเสนอในประเด็นที่ต้องการจะสื่อสารและหยิบยกแต่ข้อมูลที่จำเป็นมาถ่ายทอด อย่างไรก็ตาม หากจำเป็นที่จะต้องกล่าวถึงข้อมูลภูมิหลังของบริษัท ให้สรุปโดยย่อ และนำไปไว้ในส่วนท้ายของข่าวประชาสัมพันธ์
  • อุตสาหกรรมเทคโนโลยีนั้น มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด เราจึงต้องสร้างความน่าสนใจให้กับข่าว รวมทั้งแสดงให้เห็นว่าบริษัทของเรามีความเป็นผู้นำทางด้านนวัตกรรมอย่างไร เพื่อเพิ่มความได้เปรียบทางการแข่งขัน และยังช่วยกระตุ้นให้ผู้อ่านจดจำเราได้ ไม่ว่าจะในฐานะผู้นำความคิด ผู้นำความเปลี่ยนแปลง หรือ ผู้นำเทรนด์เทคโนโลยีก็ตาม
  • สื่อมัลติมีเดียเป็นสิ่งที่แทบจะขาดไม่ได้เลยในปัจจุบัน ด้วยเทคโนโลยีนั้นผสมผสานกลมกลืนไปกับสื่ออยู่แล้ว การมีรูปภาพหรือวิดีโอประกอบข่าวจะช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์และดึงความสนใจของผู้อ่านได้ดียิ่งขึ้น

3. ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) และการดำเนินดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน (ESG)

สำหรับประเด็นความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) และการดำเนินดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน (ESG) นั้น ก็มีแนวโน้มเติบโตขึ้นเช่นกัน แม้จำนวนข่าวจะเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย โดยมีจำนวนข่าวเพิ่มขึ้น 2% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน

ตัวอย่างข่าวประชาสัมพันธ์:

  • จอห์นสัน คอนโทรลส์ มุ่งมั่นช่วยลูกค้าในเอเชียแปซิฟิกบรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืนและลดการปล่อยคาร์บอน
  • GWM ทุ่มเงิน 1 แสนล้านหยวนเพื่อวิจัยและพัฒนาพลังงานใหม่และนวัตกรรมอัจฉริยะ รองรับอนาคตในอีก 5 ปีข้างหน้า

4. มหกรรมงานแสดงสินค้า

ในขณะที่ปริมาณข่าวงานแสดงสินค้าปรับตัวลดลงถึง 23% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน โดยแนวโน้มการจัดมหกรรมงานแสดงสินค้ายังคงอยู่ในระดับภูมิภาค อาทิ งาน World Artificial Intelligence Conference 2021 ที่จัดขึ้นที่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน และงาน CommunicAsia 2021 ซึ่งเป็นงานแสดงเทคโนโลยีการสื่อสารที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียที่จัดขึ้น ณ ประเทศสิงคโปร์ เป็นต้น

ตัวอย่างข่าวประชาสัมพันธ์:

  • เหม่ยถวน (Meituan) เผยโฉมต้นแบบโดรนและแผนการใช้โดรนสำหรับขนส่งในการประชุม World Artificial Intelligence Conference 2021
  • Gitple ตั้งเป้าเข้าร่วมงานแสดงสารสนเทศและการสื่อสารที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมเปิดตัวแชทบอทและบริการแชท ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในเกาหลีใต้

5. การเดินทางท่องเที่ยว

นอกจากนี้ ประเด็นข่าวการท่องเที่ยวก็ปรับตัวลดลงเช่นกัน โดยในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีจำนวนข่าวน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ลดลงไปถึง 31% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน อันเนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่กลับมาทวีความรุนแรงขึ้นอีกครั้งในเอเชียแปซิฟิกทั้งในจีนและเวียดนาม

ตัวอย่างข่าวประชาสัมพันธ์

  • Fairfield by Marriott บุกตลาดเวียดนาม เปิดตัวโรงแรม Fairfield by Marriott ณ ตอนใต้ของจังหวัดบิ่ญเซือง ประเทศเวียดนาม
  • อโกด้า (Agoda) ดึงนักท่องเที่ยวไทยเที่ยวภูเก็ต ภายใต้โครงการ ‘ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์’

ส่องข่าวประชาสัมพันธ์เด่นในเดือนกรกฎาคม 2564

  1. Casio สร้างความตื่นเต้นครั้งยิ่งใหญ่ จับมือ PAC-MAN ปลุกเกมระดับตำนานให้หวนคืนชีพอีกครั้ง โดยร่วมกันออกแบบนาฬิการุ่นใหม่ ชูจุดเด่นเป็นสไตล์จากเกมยอดนิยม ซึ่งข่าวประชาสัมพันธ์ชิ้นนี้ มีการนำเสนอข้อมูลและลงรายละเอียดไว้อย่างครบครัน ทั้งยังมีสื่อมัลติมีเดียประกอบที่หลากหลาย เอื้อให้สื่อมวลชนและบล็อกเกอร์เลือกใช้ข้อมูลได้ตามต้องการ ข่าวนี้จึงถูกหยิบยกนำไปเสนอยังสื่อต่าง ๆ ถึง 134 แห่ง และได้เผยแพร่บนสื่อด้านเทคโนโลยีอย่าง HYPEBEAST, engadget และ TimeOut ด้วย
  2. Angel Yeast บริษัทผู้ผลิตยีสต์เทคโนโลยีขั้นสูงจากจีน ประกาศตั้งศูนย์วิจัย คิดค้นและพัฒนายีสต์ในมณฑลหูเป่ย (Hubei) ซึ่งข่าวประชาสัมพันธ์ชิ้นนี้ นำเสนอออกมาได้อย่างน่าดึงดูดผ่านการเล่าเรื่องราว ระบุถึงศักยภาพและสิ่งอำนวยความสะดวกภายใน อันเป็นกุญแจสำคัญของการขับเคลื่อนนวัตกรรมของบริษัท โดยข่าวประชาสัมพันธ์ชิ้นนี้ ถูกนำไปเผยแพร่ยังสื่อต่าง ๆ ถึง 192 แห่ง อีกทั้ง สื่อด้านอาหารอย่าง Food Business News, FoodBev Media และ Food & Drink International ก็ได้หยิบยกข้อมูล ข้อมูลอ้างอิงที่เป็นประโยชน์ รวมถึงนำสื่อมัลติมีเดียไปเผยแพร่ต่ออีกด้วย
  3. SenseTime เปิดศูนย์ SenseTime International AI Innovation Hub ในสิงคโปร์ ตั้งเป้าดันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สู่ยุคดิจิทัล การนำเสนอข่าวประชาสัมพันธ์ชิ้นนี้ สร้างความน่าสนใจด้วยการดึงข้อมูลสาระสำคัญมาถ่ายทอดให้ผู้อ่านได้เห็นถึงแผนการพัฒนา ทั้งยังสอดแทรกสื่อมัลติมีเดีย ข้อมูลอ้างอิงที่เกี่ยวข้องพร้อมลงลึกในรายละเอียด และยังจัดทำเป็นประเด็นย่อย ๆ ให้ผู้อ่านได้เห็นถึงข้อมูลสำคัญของเรื่องราวได้อย่างชัดเจนและเข้าใจง่าย ซึ่งข่าวประชาสัมพันธ์ดังกล่าวนี้ ถูกหยิบยกนำไปเสนอยังสื่อต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กว่า 100 แห่ง และได้เผยแพร่บนสื่ออย่าง FutureIoT, Business Times และ iTNews Asia

ที่มา: พีอาร์นิวส์ไวร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.ย. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top