จีนออกมาตรการห้ามติวเตอร์เปิดคลาสออนไลน์-สอนตามร้านกาแฟ

รัฐบาลจีนได้ออกมาตรการห้ามติวเตอร์ที่สอนนักเรียนแบบตัวต่อตัวไม่ให้เปิดการสอนออนไลน์ หรือทำการสอนในสถานที่ที่ไม่ได้ลงทะเบียนไว้ เช่น อาคารที่พักอาศัย โรงแรม และร้านกาแฟ ซึ่งเป็นการยกระดับการควบคุมการสอนแบบแสวงหาผลกำไรทั้งหมด

กระทรวงศึกษาธิการจีนกล่าวว่า ศูนย์ศึกษาที่ให้บริการกวดวิชาในวิชาตามหลักสูตรของโรงเรียนจะต้องได้รับใบอนุญาต และจ้างครูที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเท่านั้น

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากตลอดช่วงปีที่ผ่านมานี้ทางการจีนได้สั่งห้ามการสอนแบบแสวงหาผลกำไรในกลุ่มสถาบันกวดวิชา เพื่อลดแรงกดดันต่อเด็กและผู้ปกครอง

ปัจจุบันการแข่งขันในระดับอุดมศึกษานั้นมีสูงมากจึงทำให้สถาบันกวดวิชาได้รับความนิยมจากผู้ปกครอง แต่รัฐบาลจีนก็พยายามเดินหน้าลดต้นทุนการเลี้ยงดูบุตรให้ได้มากที่สุด ท่ามกลางความพยายามในการกระตุ้นอัตราการเกิด

อย่างไรก็ตาม สื่อได้ออกมาเปิดเผยถึงวิธีการต่างๆ ที่ผู้ปกครองและผู้สอนพยายามหลบหลีกกฎเกณฑ์ของทางการ รวมถึงวิธีที่บางหน่วยงานโฆษณาติวเตอร์แบบไลฟ์สด ซึ่งเรียกค่าสอนได้สูงถึง 30,000 หยวน (4,650 ดอลลาร์) ต่อเดือน

ข่าวการปราบปรามดังกล่าวส่งผลให้หุ้นของบริษัทกวดวิชาในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและนิวยอร์กร่วงลงอย่างหนัก รวมถึงหุ้นบริษัท New Oriental Education & Technology Group และบริษัท Gaotu Techedu

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top