แบงก์ชาติเกาหลีใต้ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยอีก หวังสกัดหนี้ภาคครัวเรือน

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยรายงานนโยบายการเงินในวันนี้ โดยระบุว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะช่วยชะลออัตราการขยายตัวของหนี้สินในภาคครัวเรือน พร้อมกับย้ำว่า BOK จะยังคงใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินต่อไป เนื่องจากยังคงมีแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ BOK ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 0.75% ในการประชุมเดือนส.ค. ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปี และเป็นธนาคารกลางแห่งแรกในเอเชียที่ตัดสินใจถอนมาตรการกระตุ้นด้านการเงินที่เคยนำมาใช้ในช่วงที่โควิด-19 แพร่ระบาดอย่างหนัก

รายงานของ BOK ยังระบุว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% จะช่วยลดการขยายตัวของหนี้สินภาคครัวเรือนลง 0.4% ภายใน 12 เดือนแรก ซึ่งเป็นการสัญญาณว่า BOK มีแนวโน้มที่คุมเข้มนโยบายการเงินต่อไปอีก

นอกจากนี้ BOK ระบุว่าจะเดินหน้าปรับนโยบายการเงินอย่างค่อยเป็นค่อยไป เมื่อพิจารณาจากอัตราเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มพุ่งขึ้นเหนือระดับ 2% ในระยะนี้

ส่วนในเดือนส.ค.ที่ผ่านมานั้น ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของเกาหลีใต้พุ่งขึ้น 2.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายของ BOK ที่ระดับ 2%

ด้านนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า BOK อาจจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกในปีนี้และปีหน้า โดยส่วนใหญ่คาดว่าอัตราดอกเบี้ยจะปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 1.25% ภายในสิ้นปี 2565

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top