นิวยอร์กตั้งเป้าห้ามขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่ใช้น้ำมันเบนซินภายในปี 2578

นางเคธี โฮชูล ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ได้ลงนามในร่างกฎหมายเพื่อกำหนดเป้าหมายสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลและรถบรรทุกขนาดเล็กรุ่นใหม่ทั้งหมดให้เป็นยานยนต์ที่ไม่มีการปลดปล่อยมลพิษภายในปี 2578 โดยเป็นรัฐที่ 2 ต่อจากแคลิฟอร์เนียที่ตั้งเป้าหมายจะหยุดใช้รถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซิน

กฎหมายดังกล่าวกำหนดข้อบังคับโดยตรงให้เพิ่มจำนวนรถยนต์ที่ไม่ปลดปล่อยมลพิษ โดยมีเป้าหมายให้รถที่ขายในรัฐทั้งหมดเป็นรถชนิดปลอดมลพิษภายในปี 2578 รวมถึงตั้งเป้าหมายแบบเดียวกันกับรถบรรทุกขนาดกลางและขนาดใหญ่ภายในปี 2588 ถ้าเป็นไปได้

นิวยอร์ก ซิตี้ เปิดเผยว่า เพื่อให้ตรงตามเป้าหมายด้านภูมิอากาศ จะต้องมีเจ้าของรถยนต์ 400,000 คันจากทั้งหมด 2 ล้านคันในเมืองที่เปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ภายในปี 2573 โดยให้คำมั่นที่จะติดตั้งเครือข่ายจุดชาร์จไฟตามทางให้ได้ 10,000 จุดภายในปี 2573

รัฐบาลสหรัฐกำลังพยายามส่งเสริมการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อลดการใช้พลังงานฟอสซิล และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายระดับโลกที่จะชะลอการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากมนุษย์

ในเดือนส.ค. ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยกระดับเป้าหมายในการลดการปลดปล่อยแก๊สเรือนกระจกด้วยการลงนามในคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดีที่มีเป้าหมายให้รถยนต์ใหม่ครึ่งหนึ่งที่ขายในปี 2573 เป็นรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ

เมื่อปีที่แล้ว นายเกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ลงนามในคำสั่งพิเศษเพื่อตั้งเป้าหมายในการสั่งห้ามจำหน่ายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่ใช้น้ำมันเบนซินตั้งแต่ปี 2578 เป็นต้นไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.ย. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top