ญี่ปุ่นเผย “ซูงะ” อาจเข้าร่วมประชุม Quad ที่สหรัฐปลายเดือนก.ย.นี้

แหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกำลังพิจารณาเดินทางเยือนสหรัฐในช่วงปลายเดือนก.ย. โดยสหรัฐต้องการจัดประชุมสุดยอดจตุภาคีโดยมีออสเตรเลียและอินเดียเข้าร่วมด้วย เพื่อกระชับความสัมพันธ์ท่ามกลางการแผ่อิทธิพลของจีนในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก

แหล่งข่าวระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้เสนอจัดประชุมสุดยอดเพื่อสนับสนุนความร่วมมือระหว่าง 4 ประเทศ หรือที่เรียกกันว่า “Quad” และนายซูงะก็ต้องการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับสหรัฐก่อนจะลงจากตำแหน่ง ทั้งนี้ “Quad” หรือกลุ่มภาคี 4 ประเทศประชาธิปไตยซึ่งประกอบด้วย สหรัฐ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และอินเดีย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายซูงะแสดงความตั้งใจที่จะไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในวาระ 2 โดยเปิดเผยว่าจะไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) แต่จะทำหน้าที่จนครบวาระในวันที่ 30 ก.ย. ส่วนการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค LDP ในวันที่ 29 ก.ย.นี้ จะเป็นการตัดสินว่าใครจะขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนต่อไป

ผู้นำของทั้ง 4 ประเทศ รวมถึงนายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย และนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ได้ประชุมผ่านวิดีโอในช่วงกลางเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา แต่ยังไม่ได้จัดการประชุมแบบพบหน้ากัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ถ้าหากการประชุมดังกล่าวเกิดขึ้น นายซูงะก็มีแผนที่จะเน้นย้ำถึงวิสัยทัศน์ของญี่ปุ่นในการทำให้ภูมิภาค “อินโดแปซิฟิกมีเสรีภาพและเปิดกว้าง” และจะเน้นย้ำกับปธน.ไบเดนถึงความจำเป็นในการยกระดับความร่วมมือเพื่อสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top