ออสซี่เล็งใช้ระบบกักตัวที่บ้าน หวังช่วยพลเรือนตกค้างต่างแดนกลับประเทศ

นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียได้ให้คำมั่นที่จะช่วยเหลือพลเรือนออสเตรเลียที่ตกค้างในต่างประเทศให้เดินทางกลับบ้านได้ โดยต้องเข้าสู่ระบบกักตัวที่บ้านซึ่งจะดำเนินการในเร็วๆ นี้

นายมอร์ริสันยอมรับในวันนี้ว่า ชาวออสเตรเลียที่ตกค้างอยู่ในต่างประเทศต้องแบกรับภาระหนักนับตั้งแต่โรคโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาด

สถานีโทรทัศน์เอบีซีรายงานว่า นายมอร์ริสันได้กล่าวผ่านทางวิดีโอในงานแห่งหนึ่งว่า “ผมยอมรับว่า สำหรับชาวออสเตรเลียที่อยู่ในต่างประเทศ นี่เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากและสิ้นหวังมาก”

ข้อมูลในเดือนก.ค.ระบุว่า มีพลเรือนและผู้ที่มีถิ่นพำนักในออสเตรเลียตกค้างอยู่ในต่างประเทศและได้ลงทะเบียนที่จะกลับประเทศกับกระทรวงต่างประเทศและการค้า (DFAT) ของออสเตรเลียอยู่ราว 38,000 คน

นายมอร์ริสันเคยให้คำมั่นก่อนหน้านี้ว่า ชาวออสเตรเลียเหล่านั้นจะเดินทางกลับมาได้ในเดือนธ.ค. 2563 แต่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศได้ส่งกระทบต่อระบบกักตัวในโรงแรม

ด้านนายแอนโทนี อัลบานีส หัวหน้าพรรคแรงงานออสเตรเลีย (ALP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านได้วิจารณ์การดำเนินงานที่ล่าช้าของนายกรัฐมนตรี และระบุว่า นายมอร์ริสันไม่ได้พยายามอย่างเต็มที่ที่จะช่วยให้ชาวออสเตรเลียในต่างแดนเดินทางกลับบ้านได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายมอร์ริสันระบุว่า รัฐบาลได้ดำเนินการเพื่อจัดทำระบบกักตัวที่บ้านเป็นทางเลือกแรกสำหรับผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศแทนการกักตัวที่โรงแรม ซึ่งจะช่วยให้ชาวออสเตรเลียเดินทางกลับประเทศได้เพิ่มขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top