จีนลงดาบแบรนด์ต่างประเทศสั่งปรับอ่วม ฐานบิดเบือนข้อมูลโฆษณา

สื่อของรัฐบาลจีนและสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แสดงความไม่พอใจสินค้าต่างประเทศหลายแบรนด์ และออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าให้ข้อมูลที่บิดเบือนต่อผู้บริโภค หลังจากที่ทางการจีนได้สั่งปรับแบรนด์เสื้อผ้า Canada Goose ของแคนาดา เนื่องจากโฆษณาเข้าข่ายหลอกลวง

สันนิบาตเยาวชนคอมมิวนิสต์จีนโพสต์ข้อความทางวีแชทว่า “มีแต่คำโกหกทั้งนั้น ไม่มีความจริงเลย” หลังจากที่ทางการจีนสั่งปรับแบรนด์เสื้อผ้าของแคนาดา

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์ไชน่า อีโคโนมิก เดลีของรัฐบาลจีนระบุถึงแบรนด์ Canada Goose ในบทบรรณาธิการเมื่อวันพุธ (8 ก.ย.) โดยเน้นถึงประเด็นที่ว่า คณะทำงานด้านการกำกับดูแลตลาดในเมืองเซี่ยงไฮ้ได้สั่งปรับสาขาของแบรนด์ในจีนเป็นเงิน 450,000 หยวน (70,000 ดอลลาร์) เนื่องจากการโฆษณาอันเป็นเท็จเมื่อเดือนมิ.ย. โดยคณะฯ ระบุว่า แทนที่แบรนด์จะใช้ขนห่านในการผลิตเสื้อแจ็คเก็ต กลับใช้ขนเป็ดเป็นส่วนใหญ่ และอ้างว่าขนเป็ด Hutterite เป็นขนเป็ดที่ให้ความอบอุ่นมากที่สุดในบรรดาขนเป็ดแคนาดา ซึ่งทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด

นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์ยังได้วิจารณ์ไอศครีมแม็กนั่มของยูนิลิเวอร์ว่า ไอศครีมที่ขายในจีนนั้นใช้วัตถุดิบที่ถูกกว่าในประเทศฝั่งตะวันตก

ด้านสันนิบาตเยาวชนคอมมิวนิสต์จีนยังวิจารณ์แบรนด์ยาคูลท์ของญี่ปุ่นเกี่ยวกับการเผยแพร่โฆษณาอันเป็นเท็จ โดยเมื่อเดือนส.ค. คณะทำงานฯ ได้สั่งปรับแบรนด์ยาคูลท์เป็นเงิน 450,000 หยวน จากการอ้างว่าจุลินทรีย์โพรไบโอติกส์มีส่วนสำคัญในการป้องกันโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top