ไบเดนยกหูหารือสีจิ้นผิง หวังหลีกเลี่ยงความขัดแย้งสองประเทศ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเป็นเวลา 90 นาทีในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย และเป็นการพูดคุยทางโทรศัพท์ครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.พ.ปีนี้ โดยผู้นำทั้งสองหารือกันเกี่ยวกับความจำเป็นในการหลีกเลี่ยงการแข่งขันซึ่งจะนำมาซึ่งความขัดแย้งระหว่างสองประเทศ

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.ไบเดนและปธน.สีได้หารือกันในประเด็นยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม ซึ่งรวมถึงประเด็นที่เป็นผลประโยชน์ของทั้งสองประเทศ รวมไปถึงด้านผลประโยชน์, คุณค่า และมุมมองที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ การสนทนายังมุ่งเน้นในประเด็นเศรษฐกิจ, ภาวะโลกร้อน และสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุว่า “ปธน.ไบเดนได้เน้นย้ำถึงความสำคัญในการสร้างสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก และทั่วโลก นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองยังได้หารือกันเกี่ยวกับความรับผิดชอบของทั้งจีนและสหรัฐเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า การแข่งขันจะไม่นำไปสู่ความขัดแย้ง”

ขณะที่สื่อของรัฐบาลจีนรายงานว่า ปธน.สีและปธน.ไบเดนได้สนทนากันอย่างตรงไปตรงมาและเป็นไปในเชิงลึก พร้อมทั้งระบุว่า ปธน.สีกล่าวว่า นโยบายของสหรัฐเกี่ยวกับจีนนั้น ได้สร้างความยากลำบากต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

สื่อจีนยังระบุด้วยว่า ผู้นำทั้งสองฝ่ายได้ตกลงกันว่าจะยังคงติดต่อสื่อสารกันให้บ่อยขึ้น และได้เรียกร้องให้คณะทำงานของทั้งสองฝ่ายเพิ่มการติดต่อสื่อสารระหว่างกันให้มากขึ้นด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top