เซอร์เบียเริ่มสร้างโรงงานผลิตวัคซีนโควิดของ “ซิโนฟาร์ม” แห่งแรกในยุโรป

เซอร์เบียเริ่มก่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของซิโนฟาร์มจากจีนแห่งแรกในยุโรป ซึ่งคาดว่าจะสามารถผลิตวัคซีนได้ 30 ล้านโดสต่อปี นับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2565 เป็นต้นไป และจะจัดสรรวัคซีนให้แก่เซอร์เบียและหลายประเทศและภูมิภาคในยุโรป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีอเล็กซานดาร์ วูซิก ของเซอร์เบีย เป็นผู้วางศิลาฤกษ์ของการก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่ โดยมีนายเฉินโป เอกอัครราชทูตจีนประจำเซอร์เบีย เข้าร่วมพิธีด้วย

ปธน.วูซิกเผยความภูมิใจที่เซอร์เบีย รวมถึงหุ้นส่วนจากจีนและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) พยายามแก้ไขปัญหาระดับโลกร่วมกัน ซึ่งเป็นหลักฐานสะท้อนมิตรภาพ

เซอร์เบียเริ่มดำเนินโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขนานใหญ่ตั้งแต่เดือนม.ค. โดยใช้วัคซีนของซิโนฟาร์มจากจีนเป็นหลักควบคู่กับยี่ห้ออื่นๆ ต่อมาสถาบันไวรัสวิทยา วัคซีน และเซรุ่มของเซอร์เบีย ในกรุงเบลเกรด เริ่มผลิตวัคซีนสปุตนิก วี ของรัสเซียในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้อนุมัติการใช้งานกรณีฉุกเฉินแก่วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของจีน ได้แก่ วัคซีนของซิโนฟาร์ม และซิโนแวค

เมื่อวันพฤหัสบดี (9 ก.ย.) ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กล่าวในระหว่างการประชุมกลุ่มประเทศบริกส์ ครั้งที่ 13 ผ่านทางออนไลน์ว่า จีนจะมุ่งจัดสรรวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ทั่วโลกรวม 2 พันล้านโดสภายในสิ้นปีนี้ โดยปัจจุบันจีนได้จัดสรรวัคซีนมากกว่า 1 พันล้านโดส ให้กว่า 100 ประเทศและองค์การระหว่างประเทศแล้ว

นับตั้งแต่เกิดโรคระบาด จีนได้จัดส่งความช่วยเหลือทางการแพทย์และวัคซีนให้แก่เซอร์เบีย พร้อมช่วยสร้างห้องปฏิบัติการ “ดวงตาไฟ” (Fire Eye) เพื่อการทดสอบพีซีอาร์ 2 แห่ง อีกทั้ง คณะแพทย์ชาวจีนยังช่วยจัดตั้งมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ในเซอร์เบียเช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top