เวิลด์แบงก์อนุมัติเงินกู้ 230 ล้านดอลลาร์ให้แก่ยูเครน หวังสู้โควิด

สำนักข่าวยูครินฟอร์มเปิดเผยว่า ธนาคารโลกจะมอบเงิน 230 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้แก่ยูเครนภายในเดือนธ.ค. ปีนี้ เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการริเริ่มโคแวกซ์ (COVAX)

รายงานระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวได้รับการประกาศในระหว่างการประชุมระหว่างนายเซอร์ฮีย์ มาร์เชนโก รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของยูเครน และอารัป บาเนอร์จี ผู้อำนวยการธนาคารโลกประจำภูมิภาคยุโรปตะวันออก (เบลารุส มอลโดวา และยูเครน) ในกรุงเคียฟ

ในระหว่างการอภิปรายหัวข้อ “การตอบสนองฉุกเฉินต่อโรคโควิด-19 และการฉีดวัคซีนในยูเครน” นายบาเนอร์จีระบุว่า ธนาคารโลกพร้อมที่จะจัดสรรเงิน 230 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้แก่ยูเครนเพื่อช่วยประเทศในการต่อสู้กับโรคโควิด-19

เมื่อเดือนมิ.ย. กระทรวงการคลังของยูเครนได้ลงนามข้อตกลงกับธนาคารโลกเพื่อการจัดหาเงินกู้มูลค่า 350 ล้านดอลลาร์สหรัฐแก่ยูเครนสำหรับโครงการ “เงินกู้เพื่อนโยบายการพัฒนาด้านการฟื้นฟูเศรษฐกิจ” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการให้ความช่วยเหลือของธนาคารโลกแก่ยูเครนในการจัดการกับผลกระทบของโควิด-19

นับตั้งแต่ปี 2535 ธนาคารโลกเป็นหนึ่งในผู้ให้กู้และนักลงทุนรายใหญ่ที่สุดของยูเครน และได้ดำเนินโครงการกว่า 80 โครงการ ซึ่งมีมูลค่าถึง 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top