บรรดาผู้พัฒนาแอปเฮ หลังศาลสหรัฐสั่งไม่ต้องใช้ระบบจ่ายเงินของแอปเปิล

ผู้พิพากษาอีวอนน์ กอนซาเลซ โรเจอร์สแห่งศาลของรัฐบาลกลางสหรัฐได้ตัดสินออกคำสั่งศาลเมื่อวันศุกร์ (10 ก.ย.) ระบุว่า แอปเปิลจะไม่สามารถบังคับบรรดาผู้พัฒนาแอปพลิเคชันต่างๆ ให้ใช้ระบบจ่ายเงินของแอปเปิลเพื่อซื้อสินค้าภายในแอป (in-app purchasing) อีกต่อไป ซึ่งในปัจจุบัน แอปเปิลได้กำหนดให้ผู้พัฒนาแอปต้องใช้ระบบจ่ายเงินของแอปเปิลและหักค่าธรรมเนียมสูงถึง 15-30% จากยอดขายที่เกิดขึ้นในแอปต่างๆ

คำสั่งศาลดังกล่าวซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค.นี้เป็นต้นไปนั้น นับเป็นชัยชนะของบรรดาผู้พัฒนาแอปที่ร้องเรียนเกี่ยวกับการที่แอปเปิลผูกขาดระบบการชำระเงินและคิดค่าธรรมเนียมในระดับสูงจากการขายสินค้า และยังเพิ่มความเป็นไปได้ที่ผู้พัฒนาแอปต่างๆ จะสามารถเชื่อมโยงผู้ใช้งานแอปของตนเองไปยังเว็บไซต์เพื่อสมัครสมาชิก หรือซื้อคอนเทนต์ดิจิทัลได้โดยไม่ต้องใช้ระบบจ่ายเงินของแอปเปิลอีกต่อไป ซึ่งคำสั่งศาลดังกล่าวจะส่งผลกระทบกับยอดขายในแอปสโตร์ของแอปเปิลที่มีมูลค่าราว 6.4 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2563

อย่างไรก็ตาม บรรดานักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า แอปเปิลจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าวซึ่งได้ฉุดราคาหุ้นแอปเปิลร่วงลง 3.31% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top