เงินบาทเปิด 32.76 อ่อนค่ารับดอลลาร์แข็งค่าหลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐออกมาสูงกว่าคาด

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 32.76 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากปิดตลาดช่วงเย็นวันศุกรอยู่ที่ระดับ 32.64 บาท/ดอลลาร์ หลังดอลลาร์แข็งค่าเนื่องจากตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐในเดือน ส.ค.สูงเกินกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ทำให้บอนด์ยิลด์ของสหรัฐปรับตัวสูงขึ้น เกิดความกังวลเรื่องเงินเฟ้อ และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)จะปรับนโยบายการเงินเร็วขึ้น

“บาทอ่อนค่าจากเย็นวันศุกร์ หลังดอลลาร์แข็งค่าเนื่องจากมีปัจจัยหนุนจากตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิตสูงเกินคาด บอนด์ยิลด์ปรับตัวสูงขึ้นจากังวลกันว่าเฟดจะปรับนโยบายการเงินเร็วขึ้น”

นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 32.65 – 32.85 บาท/ดอลลาร์


THAI BAHT FIX 3M (10 ก.ย.) อยู่ที่ระดับ 0.29582% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.31314%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 109.95 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 109.92 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1806 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 1.1842 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 32.686 บาท/ดอลลาร์
  • “คลัง” ปลื้มยอดใช้จ่ายมาตรการลดค่าครองชีพ พุ่งเฉียด 7.5 หมื่นล้านบาท หลังรัฐคลายล็อกหนุนประชาชนจับจ่าย อวดคนละครึ่งแชมป์ยอดใช้จ่ายกระฉูดกว่า 6.4 หมื่นล้านบาท ยิ่งใช้ยิ่งได้ยอดวิ่งเกือบ 2 พันล้านบาท แจงวางเกณฑ์เข้ม ก่อนเตรียมเปิดลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ หวังครอบคลุมกลุ่มตกลง
  • รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในช่วงที่เหลือของเดือนก.ย.64 กระทรวงการคลังมีแผนจะเร่งกู้เงินในส่วนของ พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท เพิ่มเติมอีก 72,313 ล้านบาท เพื่อให้มีวงเงินกู้ครบถ้วนตามกรอบโครงการที่ได้รับการเห็นชอบจาก ครม. วงเงิน 980,826 ล้านบาท หรือคิดเป็น 98% ของวงเงินกู้ 1 ล้านล้านบาท เนื่องจากในเดือน ก.ย.นี้ จะเป็นเดือนสุดท้ายที่คลังมีอำนาจกู้เงินได้ตามที่กฎหมายระบุไว้ ส่วนการกู้เงินตาม พ.ร.ก.กู้เงินฉบับใหม่ 5 แสนล้านบาท คลังได้เริ่มทยอยกู้ไปแล้ว 7.4 หมื่นล้านบาท
  • ส.อ.ท.หนุนรัฐเร่งใช้เงิน 4 แสนล้าน กระตุ้น ศก. ปลายปีนี้ พร้อมแนะให้เตรียมวงเงินกู้เพิ่มเติมไว้อีก 1 ล้านล้าน อัดฉีดต่อเนื่องปี 65 เพื่อการฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว อย่าปล่อยให้เครื่องยนต์ดับๆ ติดๆ จะทำให้การฟื้นตัวล่าช้า หากปรับ ครม.ขอทีม ศก. มืออาชีพ
  • กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF มีมติเมื่อเร็วๆ นี้ ให้จัดสรรเงินจากกองทุน SDRs จำนวนมากถึง 6.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับประเทศสมาชิก ขณะที่ ไทยที่ได้รับเงินจัดสรรด้วยในวงเงินราว 1.4 แสนล้านบาท หรือ 4.4 พันล้านดอลลาร์โดยก่อนหน้านี้ นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า ประเทศที่นำเงิน SDRs มาใช้ จะไม่เป็นการเพิ่มภาระให้กับประชาชนผู้เสียภาษี โดยในการออกพันธบัตรออกจำหน่ายจะถูกชดเชยด้วยดอกเบี้ยที่ได้รับจากการถือครอง SDRs
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิตดีดตัวขึ้น 0.7% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 0.6%
  • ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาคลีฟแลนด์กล่าวว่า เงินเฟ้อในสหรัฐจะยังคงอยู่ในระดับสูงในปีนี้ แต่จะปรับตัวลงในปีหน้า ขณะที่แนวโน้มมีความเสี่ยงในช่วงขาขึ้นพร้อมสนับสนุนให้เฟดเริ่มปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในปีนี้ แม้สหรัฐมี
  • การจ้างงานที่อ่อนแอในเดือนส.ค.
  • ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญในสัปดาห์นี้ ประกอบด้วย ดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีราคานำเข้า/ส่งออก ข้อมูลการผลิตภาคอุตสาหกรรม ยอดค้าปลีกเดือนส.ค. ผลสำรวจภาคการผลิตของเฟดสาขานิวยอร์กและของเฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (เบื้องต้น) เดือนก.ย. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์
  • นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐในวันอังคารที่ 14 ก.ย.นี้ เพื่อยืนยันทิศทางของภาวะเงินเฟ้อในสหรัฐ รวมถึงการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 21-22 ก.ย.นี้ เพื่อดูว่า เฟดจะส่งสัญญาณปรับลดวงเงิน QE ในการประชุมครั้งนี้หรือไม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top