สนามบินซิดนีย์เตรียมเปิดให้ตรวจสอบสถานะกิจการ หลังบรรลุดีล 1.74 หมื่นล้านดอลล์

บริษัท Sydney Airport Holdings ซึ่งเป็นผู้บริหารท่าอากาศยานที่ใหญ่ที่สุดของซิดนีย์ ประกาศในวันนี้ว่า บริษัทได้อนุญาตให้พันธมิตรการบินแห่งซิดนีย์ (AAA) ซึ่งเป็นกลุ่มการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานสามารถเข้าตรวจสอบสถานะกิจการ (Due Diligence) หลังจากกลุ่ม AAA ปรับเพิ่มข้อเสนอเข้าซื้อกิจการขึ้น 3.6% สู่ระดับ 2.36 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.74 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ข้อเสนอครั้งใหม่นี้ประเมินมูลค่าของ Sydney Airport ไว้ที่หุ้นละ 8.75 ดอลลาร์ออสเตรเลีย สูงกว่าข้อเสนอก่อนหน้านี้ที่ 8.45 ดอลลาร์ออสเตรเลียและ 8.25 ดอลลาร์ออสเตรเลีย โดยก่อนหน้านี้คณะกรรมการบริหารของบริษัทปฏิเสธข้อเสนอเดิม เนื่องจากเห็นว่าราคาที่กองทุนเสนอนั้นต่ำกว่ามูลค่าหุ้นของบริษัทในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ กลุ่ม AAA ประกอบด้วยกองทุนสัญชาติออสเตรเลียอย่าง IFM Investors, QSuper และ AustralianSuper รวมถึงกองทุนที่มีฐานในสหรัฐอย่าง Global Infrastructure Partners ด้วย โดยอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำเป็นประวัติการณ์ได้ผลักดันให้ผู้จัดการกองทุนบำเหน็จบำนาญต่างๆ ค้นหาโอกาสการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงขึ้น ซึ่งการเข้าซื้อบริษัทที่มีมูลค่าสูงเช่นนี้ จะทำให้กองทุนได้รับผลประโยชน์หลังจากออสเตรเลียเปิดพรมแดนอีกครั้งและความต้องการในภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัว

บริษัท Sydney Airport เป็นบริษัทบริหารท่าอากาศยานเพียงรายเดียวของออสเตรเลีย และการเข้าซื้อบริษัทจะเป็นการแบกรับความเสี่ยงของภาคการท่องเที่ยว ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

หากการเจรจาเข้าซื้อกิจการเป็นผลสำเร็จ ข้อตกลงดังกล่าวจะเป็นหนึ่งในข้อตกลงในออสเตรเลียที่มีมูลค่ามากที่สุดในปีนี้ หลังจากบริษัท Square เข้าซื้อบริษัท Afterpay ด้วยมูลค่า 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top