สื่อสหรัฐจับตาประชุมเฟด 21-22 ก.ย.นี้ คาดส่งสัญญาณลด QE เดือนพ.ย.

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล คาดการณ์ว่า เจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะพยายามหาทางบรรลุข้อตกลงในการเริ่มปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในเดือนพ.ย. ในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 21-22 ก.ย.นี้

วอลล์สตรีท เจอร์นัลคาดการณ์ว่านายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด อาจใช้โอกาสในการประชุมวันที่ 21-22 ก.ย.นี้เพื่อส่งสัญญาณว่า คณะกรรมการเฟดจะเริ่มกระบวนการปรับลดวงเงิน QE ในการประชุมนัดถัดไปในวันที่ 2-3 พ.ย.นี้

วอลล์สตรีท เจอร์นัลยังระบุด้วยว่า ภายใต้แผนการที่เริ่มชัดเจนขึ้น คณะกรรมการเฟดอาจปรับลดวงเงิน QE อย่างค่อยเป็นค่อยไปจนสามารถยุติการทำ QE ได้ทั้งหมดภายในช่วงกลางปี 2565

ที่ผ่านมานั้น เฟดได้ให้คำมั่นว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเอาไว้ที่ระดับใกล้ 0% และจะยังคงซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE ต่อไปอย่างน้อยในระดับปัจจุบันที่ 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือน จนกว่าการจ้างงานและเงินเฟ้อจะขยายตัวอย่างยั่งยืน

ทางด้านคณะกรรมการเฟดหลายรายได้ให้สัมภาษณ์เมื่อเร็วๆ นี้ว่า เฟดอาจเริ่มปรับลดวงเงิน QE ในปีนี้ ซึ่งรวมถึงนางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานเฟดสาขาคลีฟแลนด์ซึ่งสนับสนุนให้เฟดเริ่มปรับลดวงเงิน QE ในปีนี้ แม้สหรัฐมีการจ้างงานที่อ่อนแอในเดือนส.ค.ก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top