นิวซีแลนด์ซื้อวัคซีนป้องกันโควิดเพิ่มอีก 500,000 โดส หลังผู้ติดเชื้อเพิ่มต่อเนื่อง

ภาพ: รอยเตอร์

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า ได้สั่งซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์เพิ่มอีก 500,000 โดสจากเดนมาร์ก หลังผู้ติดเชื้อโควิด-19 แบบกลุ่มก้อนในเมืองโอ๊คแลนด์ยังคงเพิ่มต่อเนื่อง

นิวซีแลนด์ระบุว่าจะได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในอีกไม่กี่วันนี้ โดยในการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบล่าสุดนี้มีผู้ติดเชื้อรวม 599 รายนับตั้งแต่พบผู้ติดเชื้อใหม่รายแรกเมื่อปลายเดือนส.ค. โดยเมื่อวานนี้ นิวซีแลนด์รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ 20 รายในเมืองโอ๊คแลนด์

นางอาร์เดิร์นระบุในอีเมลแถลงการณ์ว่า “ตอนนี้เรามีวัคซีนมากเกินพอที่จะฉีดให้ประชาชนได้รวดเร็วเป็นอันดับต้นๆ ของโลกอย่างที่เคยทำได้เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา และดิฉันสนับสนุนให้ชาวนิวซีแลนด์ทุกคนที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนให้เข้าฉีดวัคซีนทันทีที่ทำได้”

อนึ่ง นิวซีแลนด์ซึ่งสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้เป็นส่วนใหญ่จนถึงเดือนที่แล้ว กำลังเผชิญปัญหาในการควบคุมการแพร่ระบาดครั้งล่าสุด แม้ว่าจะทำการล็อกดาวน์เมืองโอ๊คแลนด์เป็นเวลาหลายสัปดาห์แล้วก็ตาม

รายงานระบุว่า มีประชากรนิวซีแลนด์ 1 ใน 3 ของประชากรทั้งหมด 5.1 ล้านคนที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบแล้ว ซึ่งเป็นอัตราการฉีดวัคซีนที่ล่าช้าที่สุดในกลุ่มประเทศร่ำรวยของกลุ่มองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top